Xét xử Phan Văn Anh Vũ trong vụ án đưa hối lộ 5 tỷ đồng

14:23 - Thứ Sáu, 05/11/2021 Lượt xem: 2531 In bài viết

Sáng nay (5/11), TAND TP Hà Nội mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Phan Văn Anh Vũ (SN 1975, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Xây dựng 79 và Công ty cổ phần Bắc Nam 79) bị truy tố về tội “Đưa hối lộ” theo quy định tại Điều 364 BLHS.

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ tại một phiên tòa.

Bị cáo Nguyễn Duy Linh (SN 1971, nguyên Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Tình báo) bị truy tố về tội “Nhận hối lộ” theo quy định tại Điều 354 BLHS. Bị cáo Hồ Hữu Hòa (SN 1984, trú tại thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, làm nghề phong thuỷ) bị truy tố về tội “Môi giới hối lộ” theo quy định tại Điều 365 BLHS.

HĐXX do Thẩm phán Nguyễn Xuân Văn (Chánh Tòa hình sự) làm chủ tọa phiên toà. Đại diện Viện Kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên tòa là ông Nguyễn Đức Bằng (Kiểm sát viên Viện KSND tối cao được phân công biệt phái tại Viện KSND TP Hà Nội) và ông Nguyễn Thanh Lâm (Kiểm sát viên Viện KSND TP Hà Nội). 

Phiên tòa dự kiến sẽ diễn ra trong hai ngày 5 và 6/11. Có 10 luật sư đăng ký tham dự phiên toà để bào chữa cho ba bị cáo, trong đó bị cáo Vũ có bốn luật sư, bị cáo Linh và bị cáo Hòa có ba luật sư. HĐXX cũng triệu tập bốn người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, gồm các ông: Nguyễn Đăng Luân, Hoàng Nam Trung, Nguyễn Tuấn Anh và Bùi Thế Sự.

Theo cáo trạng, giữa năm 2017, Phan Văn Anh Vũ bị Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) điều tra về những sai phạm trong vụ án cố ý làm lộ bí mật nhà nước và những hành vi vi phạm pháp luật khác liên quan đến việc mua bán, chuyển nhượng nhà, đất thuộc công sản tại thành phố Đà Nẵng và một số địa phương.

Do lo sợ bị pháp luật xử lý, Vũ nhờ Hòa tiếp cận với Linh để nhờ giúp đỡ và tìm hiểu thông tin. Sau khi nhờ Linh giúp đỡ trong quá trình bị xử lý, Vũ đã bỏ trốn sang Singapore. Việc bỏ trốn xuất phát từ việc Linh báo cho Vũ biết nội dung, Vũ có thể bị khởi tố, bắt giam. Cơ quan điều tra đã thu thập tài liệu, chứng cứ và xác định được toàn bộ diễn biến sự việc của các hành vi đưa hối lộ, nhận hối lộ và môi giới hối lộ giữa Vũ, Linh và Hòa.

Kết quả điều tra xác định, Hòa có vai trò trung gian nhận túi quà 5 tỷ đồng từ tay Vũ để chuyển cho Linh. Linh biết rõ Vũ đang trong quá trình bị cơ quan chức năng xem xét xử lý, biết rõ mục đích của Vũ muốn nhờ giúp đỡ nhưng vẫn nhiều lần trao đổi và nhận tiền của Vũ, và Vũ đã chuyển 5 tỷ đồng cho Hòa để đưa cho Linh. Hòa đã đưa túi tiền này cho cán bộ cấp dưới của Linh, rồi thông qua trợ lý chuyển đến phòng làm việc của Linh và Linh đã nhận được túi tiền này. Khi biết Vũ sắp bị khởi tố bị can, Linh đã báo tin cho Vũ bỏ trốn.

Trong quá trình bị điều tra, Vũ thay đổi lời khai, còn Linh không nhận tội. Cáo trạng nêu rõ: Lúc đầu, Nguyễn Duy Linh không nhận tội, phủ nhận toàn bộ sự việc. Nhưng khi cơ quan điều tra có đủ căn cứ chứng minh thì Nguyễn Duy Linh thừa nhận có quen biết với Phan Văn Anh Vũ, có nhận quà nhiều lần nhưng không thừa nhận là tiền. Tuy nhiên, kết quả làm việc của cơ quan điều tra có đủ cơ sở khẳng định, hành vi phạm tội của các bị cáo như cáo trạng đã xác định.

Viện KSND tối cao đánh giá, trong vụ án này, các bị can phạm tội thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, hành vi phạm tội đã xâm phạm hoạt động đúng đắn của cơ quan Nhà nước, gây dư luận bất bình, làm suy giảm niềm tin vào cơ quan Nhà nước, vì vậy cần xử phạt nghiêm khắc để có tác dụng răn đe và phòng ngừa chung. Số tiền đưa hối lộ, môi giới hối lộ và nhận hối lộ là 5 tỷ đồng phải được tịch thu, sung vào quỹ Nhà nước.

Trước khi bị truy tố trong vụ án này, Vũ đã có bốn tiền án về các tội: “Cố ý làm lộ tài liệu bí mật Nhà nước, lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí” và “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”.

P.V (theo CAND)
Bình luận
Back To Top