Kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm quy định về nồng độ cồn

08:20 - Chủ Nhật, 07/11/2021 Lượt xem: 5087 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh và công an các huyện, thị xã, thành phố ra quân thành lập các tổ tuần tra, kiểm soát đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trong đó xử lý mạnh vi phạm về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông.

Lực lượng CSGT Công an TP. Điện Biên Phủ kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển xe máy.

Điển hình, vào ngày 12/10, lái xe Đ.X.T. (trú tại đội 5, Thanh Xương, huyện Điện Biên) điều khiển ô tô biển kiểm soát 27C-029.50, đến khu vực tổ 8, phường Nam Thanh (TP. Điện Biên Phủ) bị lực lượng CSGT, Công an TP. Điện Biên Phủ yêu cầu tạm dừng kiểm tra hành chính, đo nồng độ cồn trong hơi thở. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trong hơi thở của Đ.X.T có nồng độ cồn là 0,4mg/lít khí thở. Lực lượng CSGT đã lập biên bản tạm giữ phương tiện, tước giấy phép lái xe và báo cáo, đề nghị cấp có thẩm quyền ra quyết định xử lý vi phạm hành chính lỗi vi phạm nồng độ cồn của Đ.X.T. là 35 triệu đồng.

Đây là một trong số những trường hợp bị áp dụng mức phạt cao nhất từ đầu năm 2021 đến nay trên địa bàn thành phố. Ngoài ra, còn có những trường hợp bị phạt từ 16 - 24 triệu đồng do vi phạm quy định về nồng độ cồn. Từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT Công an TP. Điện Biên Phủ lập biên bản 2.038 trường hợp, xử lý vi phạm hành chính đối với 1.638 trường hợp, trong đó có 542 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (tăng 40 trường hợp so với cùng kỳ năm 2020).

Đại úy Bùi Tuấn Anh, Đội trưởng Đội CSGT - Trật tự (Công an TP. Điện Biên Phủ) cho biết: Thực hiện chỉ đạo của cấp trên, thời gian qua Đội tăng cường lực lượng thành lập nhiều chốt chặn, tổ chức tuần tra, kiểm soát và xử lý triệt để các vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tại nạn giao thông trên địa bàn thành phố. Trong quá trình tuần tra, kiểm soát chúng tôi kết hợp giữa biện pháp nhắc nhở, tuyên truyền và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, khi bị lực lượng CSGT phát hiện, xử lý, người vi phạm lúc đầu có tư tưởng năn nỉ xin xỏ, sau đó tìm cách chống đối, bỏ chạy để khỏi bị phạt. Cũng có rất nhiều trường hợp người vi phạm chỉ thực hiện một cách đối phó hoặc cố tình không hợp tác bằng cách thở nhẹ để máy không đo được, nhiều trường hợp phải thở đi thở lại 2, 3 lần mới đo được nồng độ cồn. Một số trường hợp vi phạm nhưng không chấp hành hiệu lệnh kiểm tra, thậm chí có hành vi chống đối lực lượng chức năng. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ, lực lượng lực lượng CSGT có sử dụng phương tiện ghi âm, ghi hình để có căn cứ xử lý các trường hợp vi phạm không chấp hành.

Trên địa bàn huyện vùng cao Tủa Chùa, phần lớn dân số là người dân tộc thiểu số (khoảng 80%), nhiều người có thói quen sử dụng rượu, bia sau đó vẫn tham gia giao thông và việc nắm bắt thông tin pháp luật còn hạn chế. Để các quy định về chống tác hại của rượu, bia đi vào cuộc sống và được người dân ủng hộ thì ngoài việc ra quân tăng cường tuần tra kiểm soát thì công tác tuyên truyền là nhiệm vụ được lực lượng Công an huyện, đội CSGT - Trật tự ưu tiên hàng đầu và tiến hành thường xuyên, kiên trì bằng nhiều hình thức.

Đại úy Trần Khắc Tiệp, Đội phó Đội CSGT - Trật tự, Công an huyện Tủa Chùa cho biết: Trong công tác tuyên truyền, Công an huyện tập trung phối hợp với các phòng, ban, đoàn thể huyện, các cơ quan thông tin, báo chí xây dựng phóng sự tuyên truyền pháp luật và phòng, chống việc lạm dụng rượu, bia khi tham gia giao thông. Từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT đã phát hiện, xử lý 43 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, tước quyền sử dụng 31 giấy phép lái xe, xử phạt nộp ngân sách Nhà nước 160 triệu đồng.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận
Back To Top