Nguy hiểm rình rập từ xe máy dưới 50CC

08:50 - Thứ Tư, 17/11/2021 Lượt xem: 5171 In bài viết

ĐBP - Tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh đang là vấn đề đáng báo động và trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng của nhiều người tham gia giao thông. Việc nhiều học sinh sử dụng xe máy dưới 50 phân khối nhưng lại thiếu kiến thức, kỹ năng xử lý tình huống đang là nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông trong thời gian qua.

Tại nhiều trường học từ cấp THCS đến THPT trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ vào thời điểm tan trường, chỉ có số ít học sinh đi xe đạp còn lại hầu hết các em được gia đình trang bị xe đạp điện, xe máy điện và rất nhiều xe máy có dung tích dưới 50 phân khối hay còn gọi xe máy mang biển AA. Các bậc cha mẹ lựa chọn xe máy dưới 50 phân khối ngày càng nhiều, vì so với xe đạp điện, xe máy điện, dòng xe này không phải sạc điện, không phải thay ắc quy và nhất là các em học sinh không cần có giấy phép lái xe. Qua tìm hiểu tốc độ của những chiếc xe máy dưới 50cc có thể di chuyển lên tới vận tốc 80km/giờ. Trong khi đó, kiến thức và kỹ năng xử lý tình huống khi tham gia giao thông của học sinh còn hạn chế, đó là chưa kể đến những trường hợp lạng lách, đánh võng, không đội mũ bảo hiểm, bốc đầu, đèo 3… khi tham gia giao thông. Thực tế này đang tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây tai nạn.

Năm 2020, do tai nạn giao thông mà gia đình ông H.V.Đ. phường Tân Thanh, TP. Điện Biên Phủ đã vĩnh viễn mất đi người con trai trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Bao dự định ước mơ về tương lai của cậu học trò lớp 12 H.N.M. chẳng thể nào thực hiện được. Ông H.V.Đ. buồn bã nói: “Cháu không may lái xe trong lúc say rượu, qua sự việc này cũng mong muốn mọi người không nên uống rựơu khi điều khiển phương tiện sẽ giảm gây tai nạn đi rất nhiều”. Gần đây, vụ tai nạn giao thông thương tâm giữa xe máy với xe đầu kéo khiến 1 học sinh lớp 10 Trường THPT TP. Điện Biên Phủ tử vong đã dấy lên lo ngại về độ an toàn khi sử dụng loại xe này ở lứa tuổi học sinh. Việc phóng nhanh vượt ẩu, không đội mũ bảo hiểm, đi dàn hàng ngang, vượt đèn đỏ, thậm chí đi bằng 1 bánh đã trực tiếp hoặc gián tiếp gây ra các vụ tai nạn thương tâm.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 9 nghìn xe máy dưới 50 phân khối, hơn 7 nghìn xe máy điện. Đối tượng sử dụng các loại xe này hầu hết là học sinh tuổi từ 14 đến dưới 18 tuổi. Do không được trang bị kiến thức về Luật Giao thông đường bộ, thiếu kỹ năng điều khiển phương tiện, nên nhiều vụ tai nạn thương tâm liên quan đến xe máy biển AA đã xảy ra. Theo số liệu thống kê, từ đầu năm đến nay, các lực lượng chức năng đã tiến hành xử lý vi phạm hành chính hàng trăm trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ là học sinh. Thượng tá Trần Văn Vang,  Phó Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh Điện Biên cho biết: “Bên cạnh những người điều khiển phương tiện giao thông chấp hành luật thì còn không ít trường hợp, nhất là học sinh vi phạm khá nhiều. Với các hành vi như điều khiển xe tốc độ nhanh, không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ... làm ảnh hưởng đến giao thông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông”. Cùng với việc tuần tra, kiểm soát, xử lý các vụ vi phạm thì công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cũng được các ngành chức năng quan tâm, trong đó ưu tiên việc tuyên truyền kiến thức về Luật Giao thông đường bộ cho học sinh tại các trường học trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, để giải quyết tận gốc vấn đề này, thì mỗi học sinh cần được tập huấn, đào tạo và cấp chứng chỉ hoặc giấy phép lái xe. Như vậy các em sẽ có kiến thức, hiểu biết sâu về các quy định của pháp luật và kỹ năng xử lý tình huống khi tham gia giao thông.

Trước những vụ tai nạn thương tâm xảy ra trong thời gian qua, hầu hết người dân trên địa bàn tỉnh Điện Biên đều đồng tình, nhất trí với việc nên tập huấn, đào tạo, cấp giấy phép lái xe cho học sinh điều khiển xe máy dưới 50 phân khối.

Để hạn chế tai nạn giao thông rất cần sự vào cuộc tích cực hơn nữa của các ngành chức năng, phụ huynh và mỗi học sinh. Cùng với đó, gia đình cũng cần hướng dẫn và có biện pháp quản lý chặt chẽ việc sử dụng xe máy dưới 50 phân khối của con em mình, để không gây nguy hiểm khi tham gia giao thông.

Kông Thao
Bình luận
Back To Top