Làm tốt công tác quản lý Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo

08:35 - Thứ Hai, 22/11/2021 Lượt xem: 4561 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, việc triển khai thi hành Luật Tín ngưỡng, tôn giáo và công tác quản lý Nhà nước về tôn giáo trên địa bàn huyện Tuần Giáo đã và đang có nhiều chuyển biến tích cực. Các tín đồ cơ bản chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, từ đó góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Theo thống kê, năm 2021 huyện Tuần Giáo đã cấp đăng ký cho 4 điểm nhóm sinh hoạt tôn giáo. Hiện toàn huyện có 24/28 điểm nhóm được cấp đăng ký (trong đó 23 điểm nhóm thuộc đạo Tin lành, 1 điểm nhóm Công giáo). Trong những năm qua, hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn còn nhiều khó khăn do trình độ nhận thức của một bộ phận người dân hạn chế; tiềm ẩn nguy cơ bị lợi dụng lòng tin và tin vào các hủ tục như cúng ma để chữa bệnh... Vì thế, để làm tốt công tác quản lý Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo, cấp ủy, chính quyền huyện Tuần Giáo đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền, giáo dục cán bộ, đảng viên, đoàn viên và nhân dân các dân tộc về quyền tự do tín ngưỡng phù hợp với Hiến pháp và pháp luật; đấu tranh chống các âm mưu, thủ đoạn của thế lực thù địch, lợi dụng tôn giáo để tuyên truyền đạo trái pháp luật, phá hoại khối đoàn kết dân tộc. Phòng Nội vụ phối hợp với Ban Dân vận Huyện ủy, Ủy ban MTTQ nắm tình hình cơ sở tại các điểm nhóm tôn giáo, thăm hỏi đồng bào có đạo, lực lượng cốt cán (già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ, những người có uy tín trong thôn bản); động viên, khuyến khích chức sắc, tín đồ tôn giáo thực hiện tốt phương châm sống “tốt đời, đẹp đạo”, tham gia tích cực vào các phong trào phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh trật tự, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Cùng với đó, huyện cũng chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tôn giáo và quản lý Nhà nước về tôn giáo. Mở các lớp tập huấn công tác tôn giáo và quản lý Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo cho cán bộ, công chức cấp xã, bản và các trưởng điểm nhóm đạo trên địa bàn với tổng số 155 đại biểu tham dự. Hiện nay trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở luôn quan tâm chỉ đạo các điểm nhóm tôn giáo thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của tỉnh, huyện về việc dừng các nghi lễ tôn giáo, sinh hoạt, hoạt động tôn giáo tập trung đông người. Tính đến nay, trên địa bàn các xã, thị trấn có 2.003/3.804 tín đồ tôn giáo đã được tiêm vắc xin phòng Covid-19. Ngoài ra, các điểm nhóm tôn giáo hoạt động ổn định không xảy ra tình trạng vi phạm pháp luật, mọi hoạt động diễn ra trong năm đều báo cáo và đăng ký với chính quyền địa phương theo quy định của Luật Tín ngưỡng, tôn giáo và Nghị định 162/2017/NĐ-CP của Chính phủ về thi hành Luật Tín ngưỡng, tôn giáo.

Tại xã Mường Thín hiện có 1 điểm nhóm được cấp đăng ký, với 40 hộ, 228 nhân khẩu (điểm nhóm thuộc đạo Tin lành). Ông Lò Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã cho biết: Xã đã chủ động xây dựng kế hoạch, hướng dẫn các trưởng điểm nhóm, các chức sắc, chức việc, tín đồ tôn giáo sinh hoạt đạo theo quy định và các văn bản liên quan đến tôn giáo. Tổ chức thăm hỏi, tặng quà, động viên các tín đồ và trưởng điểm nhóm trong các dịp lễ tôn giáo... Vì vậy, nhân dân các dân tộc, nhất là các hộ người Mông theo đạo luôn chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Dự báo thời gian tới, tình hình tôn giáo có xu hướng gia tăng về số lượng tín đồ, xuất hiện “đạo lạ”, “tà đạo” khả năng làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn trên địa bàn. Các thế lực thù địch luôn lợi dụng vấn đề dân chủ, nhân quyền, vấn đề dân tộc, tôn giáo để chống phá Đảng, Nhà nước; tình hình di dịch cư tự do, xuất nhập cảnh trái phép, tranh chấp, khiếu kiện về đất đai, tuyên truyền đạo trái pháp luật làm chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Vì thế, cấp ủy, chính quyền huyện Tuần Giáo đẩy mạnh tuyên truyền, tăng cường phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong việc đấu tranh, ngăn chặn đẩy lùi các phần tử xấu lợi dụng đạo để tuyên truyền chống phá đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, thăm hỏi, động viên các tín đồ và trưởng điểm nhóm trong các dịp lễ tôn giáo; triển khai thực hiện việc cấp đăng ký sinh hoạt đạo tập trung cho các điểm nhóm đạo Tin lành thuộc các hệ phái Tin lành đã được Nhà nước chấp thuận hoặc công nhận hoạt động tôn giáo theo quy định. Từ đó, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh trật tự địa bàn.

Sầm Phúc
Bình luận
Back To Top