Cảnh giác chiêu thức lừa đảo “nhận bưu phẩm”

09:47 - Chủ Nhật, 28/11/2021 Lượt xem: 5964 In bài viết

ĐBP - Tôi nhận được một cuộc điện thoại gọi đến có đầu số 00, đầu dây bên kia là một giọng nữ thông báo nội dung: “Bưu chính viễn thông thông báo, khách hàng có 1 bưu phẩm chưa nhận, để biết thêm chi tiết bấm phím 9”. Mặc dù trước đó tôi không hề mua bán gì qua mạng, nhưng do tò mò nên vẫn làm theo hướng dẫn. Tiếp tục đầu dây bên kia là giọng nữ, xưng là nhân viên bưu điện hỏi cần hỗ trợ gì, sau đó tôi được nhân viên này yêu cầu cung cấp họ tên, năm sinh, số chứng minh thư nhân dân để được hỗ trợ. Kiểm tra thông tin trong giây lát rồi nữ nhân viên này thỏ thẻ: “Sau khi kiểm tra các thông tin như chị cung cấp trên hệ thống, chúng tôi thấy có 1 bưu phẩm gửi cho chị đã 2 lần rồi nhưng không có người nhận, lần thứ nhất là ngày 16/11, lần thứ hai là ngày 19/11. Chị giữ máy để chúng tôi nối máy nhờ bộ phận kho kiểm tra xem bưu phẩm này có phát được lần nữa không!” Tiếp đó, một giọng nam giới xưng nhân viên kho. Người này thông báo bưu phẩm của tôi đã hết hạn phát, nhưng kèm theo đó là thư mời của Tòa án nhân dân TP. Hà Nội mời ngày 23/11 đến làm việc. Lý do là tôi có liên quan đến số ngoại tệ trái phép được gói trong bưu phẩm, người gửi là đối tượng trong đường dây ma túy cơ quan công an đang điều tra. Theo hướng dẫn của nhân viên, tôi nói chuyện với vị “cán bộ” điều tra đang thụ lý vụ án ma túy. “Cán bộ” này yêu cầu tôi chuyển tất cả số tiền hiện có vào tài khoản theo chỉ định để xác minh nguồn tiền, nếu đúng là tiền “sạch” thì sẽ trả lại trong vòng 24 giờ.

Tôi chia sẻ chuyện này với một người bạn thì chị ấy nói cách đây vài ngày cũng nhận cuộc gọi từ số lạ và thông báo như vậy. Nhưng điều đáng nói là chị cố ý cung cấp cho “tổng đài” số chứng minh thư nhân dân giả nhưng họ vẫn nói trên hệ thống có bưu phẩm của chị và sau đó là thư mời của Tòa án!

Một trường hợp khác là chị Cẩm Tú, ở phường Noong Bua (TP. Điện Biên Phủ) nhận được cuộc gọi có đầu số 00, thông báo có biên lai phạt nguội vi phạm vượt đèn đỏ và yêu cầu chị cung cấp số chứng minh thư nhân dân hoặc căn cước công dân để kiểm tra. Sau khoảng 5 giây kiểm tra, nhân viên này yêu cầu chị đến quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng để nộp phạt. Nhưng ngay sau đó nhân viên này yêu cầu nộp tiền phạt vào tài khoản, không đến nộp trực tiếp do dịch Covid-19 đang phức tạp. Khi chị Tú thắc mắc tôi ở Điện Biên sao lại nộp phạt ở Đà Nẵng thì nhân viên này giải thích dài dòng và cúp máy. Chị Tú gọi lại thì tổng đài thông báo số điện thoại không có thực.

Thời gian qua có nhiều người cũng phản ánh về việc thường xuyên có số lạ gọi đến để thông báo nhận bưu phẩm, nộp phạt nguội vi phạm an toàn giao thông với dạng thức tương tự. Một số người chia sẻ, sau khi làm theo hướng dẫn, lúc kiểm tra lại tài khoản điện thoại di động mới tá hỏa là bị mất tiền oan.

Thực tế đã có nhiều người “sập bẫy” hình thức lừa đảo này. Theo khuyến cáo của cơ quan chức năng những trường hợp đầu số lạ gọi đến thông báo có quà, nợ cước điện thoại, nợ tiền ngân hàng... thì người dân tuyệt đối không nên tin và không cung cấp thông tin cá nhân như: Số chứng minh thư nhân dân hoặc căn cước công dân, tên tuổi, địa chỉ, số nhà hoặc chuyển tiền theo yêu cầu. Còn trường hợp có người xưng là cán bộ các cơ quan: Công an, viện kiểm sát, toà án gọi đến để điều tra, xác minh... thì đó là lừa đảo. Bởi cơ quan chức năng sẽ gửi giấy mời, giấy triệu tập đến địa chỉ của người liên quan chứ không làm việc qua điện thoại. Gặp tình huống như vậy, người dân cần báo với cơ quan Công an gần nhất để phối hợp điều tra, xử lý.

Anh Khôi (Phường Noong Bua, TP. Điện Biên Phủ)
Bình luận
Back To Top