Đảm bảo an ninh trật tự trong khu cách ly tập trung

08:42 - Thứ Hai, 10/01/2022 Lượt xem: 6340 In bài viết

ĐBP - Với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, để đảm bảo an ninh, trật tự, nâng cao ý thức người dân, chấp hành nghiêm các nội quy trong khu vực cách ly tập trung... ngoài đẩy mạnh tuyên truyền, các lực lượng làm nhiệm vụ đã thực hiện nghiêm các quy định của Bộ Y tế, không để lây nhiễm chéo trong khu cách ly; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch bệnh.

Lực lượng chức năng tại Khu cách ly Mùn Chung (huyện Tuần Giáo) kiểm tra, giám sát công dân cách ly qua hệ thống camera.

Có mặt tại khu cách ly tập trung xã Mùn Chung (huyện Tuần Giáo) vào một sáng ngày đông. Thiếu tá Nguyễn Văn Ninh, Tổ trưởng Khu cách ly chia sẻ: Khu cách ly Mùn Chung được vận hành trở lại từ ngày 17/11/2021, đến nay có tổng số 95 công dân cách ly. Các công dân này đi về từ nhiều địa phương, đa phần là đồng bào dân tộc thiểu số, nếp ăn, ở, sinh hoạt và trình độ nhận thức khác nhau nên rất khó khăn trong việc quản lý, đảm bảo an ninh trật tự. Hiện lực lượng làm nhiệm vụ có 13 đồng chí (công an, y tế, bộ đội, dân quân). Để đảm bảo an toàn, lực lượng chức năng đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, phối hợp tuần tra, thường trực 24/24 giờ (mỗi kíp trực 4 đồng chí); giám sát qua hệ thống camera (hiện khu cách ly được lắp đạt 8 camera), kịp thời phát hiện, xử lý những tình huống phát sinh.

Cùng với đó, sau khi tiếp nhận, xác minh thông tin, lịch sử dịch tễ, công dân sẽ được sắp xếp vào các phòng; tách theo nhóm công dân để thuận tiện trong quản lý và đảm bảo phòng, chống dịch. Bác sĩ Lò Văn Tâm, Trung tâm Y tế huyện Tuần Giáo, làm việc tại khu cách ly Mùn Chung chia sẻ: “Trong quá trình thực hiện cách ly, công dân được cán bộ y tế kiểm tra sức khỏe, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm... Cán bộ cũng thường xuyên động viên, chia sẻ, hướng dẫn công dân thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch, đảm bảo 100% an toàn về dịch bệnh và an ninh trật tự”.

Anh L.V.T. bản Co Đứa, xã Mường Khong (huyện Tuần Giáo), thực hiện cách ly y tế tập trung từ ngày 5/12 chia sẻ: “Khi mới vào khu cách ly, tôi rất lo lắng, chưa quen với nếp sinh hoạt, vệ sinh tại khu cách ly. Tuy nhiên, khi vào đây, được cán bộ động viên, hướng dẫn thực hiện các quy định về phòng chống dịch bệnh; tuyên truyền nâng cao nhận thức, giữ gìn an ninh trật tự nên tôi đã yên tâm và thực hiện tốt các quy định trong suốt thời gian cách ly”.

Tại huyện Mường Chà, hiện Ban Chỉ huy Quân sự huyện phối hợp với lực lượng công an, y tế... quản lý, phụ trách 4 khu cách ly tập trung tại: Trung tâm Giáo dục Thường xuyên - Giáo dục nghề nghiệp; Trường Mầm non số 2 Mường Mươn và Tiểu học số 2 Mường Mươn; Trường Mầm non số 2 Na Sang. Thượng tá Ngô Xuân Biên, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Mường Chà cho biết: Để đảm bảo cuộc sống cho công dân cách ly, ngoài cung cấp các điều kiện thiết yếu, lực lượng chức năng đã thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch, tổ chức tuần tra, kiểm soát chặt chẽ cả bên trong và ngoài khu cách ly... Thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”; kết hợp chặt chẽ giữa lực lượng trong suốt quá trình tiếp nhận và cách ly công dân; 2 lần/ngày sáng và chiều tối, khu cách ly sẽ phát thông điệp “5K” của Bộ Y tế để người dân nhớ và thực hiện đầy đủ. Đặc biệt, tại các khu vực đều dán thông báo số điện thoại của cả 3 lực lượng: Công an, quân đội, y tế để công dân liên hệ khi cần thiết. “Với sự nỗ lực của lực lượng làm việc tại các khu cách ly tập trung, tình hình an ninh trật tự luôn được đảm bảo, công dân ổn định tâm lý và chấp hành nghiêm nội quy, hướng dẫn của cơ quan chức năng; nhất là các khu cách ly tập trung trên địa bàn huyện Mường Chà không để xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo” - Thượng tá Ngô Xuân Biên cho biết thêm.

Trước tình hình người dân đi từ vùng dịch về ngày càng đông, số người được cách ly tập trung nhiều, các huyện, thị xã, thành phố đã khảo sát lựa chọn khu cách ly đảm bảo theo yêu cầu (khép kín, biệt lập…) theo quy định của Bộ Y tế. Xây dựng quy chế hoạt động, phân công trách nhiệm cụ thể cho các lực lượng; phổ biến đầy đủ nội quy và hướng dẫn cụ thể cho công dân trong khu cách ly. Ngoài ra, các địa phương đã bố trí lực lượng liên ngành (công an, y tế, quân đội...) thực hiện kiểm soát nghiêm ngặt vòng trong, vòng ngoài, tránh trường hợp người cách ly bỏ trốn hoặc có các hoạt động giao dịch với người ngoài nơi cách ly, gây nguy cơ nhiễm bệnh ra cộng đồng. Tỉnh ta cũng chủ động, đảm bảo đầy đủ nhân, vật lực, trang thiết bị, thuốc, vật tư y tế, hóa chất, tiến hành vệ sinh môi trường, tiêu độc, khử trùng phòng dịch; lắp đạt hệ thống camera giám sát, tuân thủ các quy định của công dân cách ly. Tăng cường tuần tra, giám sát, nhắc nhở, hướng dẫn người dân vệ sinh phòng cách ly; phân loại, thu gom xử lý rác thải theo quy định. Tổ chức lấy mẫu xét nghiệm theo quy định để chủ động sàng lọc, đánh giá nguy cơ, đảm bảo an toàn tuyệt đối tại cơ sở cách ly tập trung.

Để chung tay phòng chống dịch bệnh Covid-19, ngoài sự vào cuộc quyết liệt chủ động của các cấp, ngành; sự nỗ lực của lực lượng tuyến đầu làm nhiệm vụ tại khu cách ly tập trung... Rất cần sự ủng hộ, chia sẻ của người dân; nhất là mỗi công dân trong khu cách ly cần nâng cao ý thức, trách nhiệm, tự bảo vệ mình cũng như mọi người, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Bài, ảnh: Sầm Phúc
Bình luận
Back To Top