Quyết liệt phòng chống, đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma túy

14:13 - Thứ Hai, 10/01/2022 Lượt xem: 5842 In bài viết

ĐBP - Tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện Tuần Giáo diễn biến phức tạp. Chúng hình thành các đường dây khép kín, có mối liên hệ chặt chẽ với nhau; các đối tượng phạm tội thường nghiện ma túy, đã có tiền án tiền sự, có quan hệ họ hàng, huyết thống nên có sự cấu kết chặt chẽ gây khó khăn cho công tác đấu tranh mở rộng vụ án cũng như việc bóc gỡ các đường dây ma túy. Chính vì vậy huyện Tuần Giáo đã triển khai thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt phòng chống, đấu tranh với loại tội phạm và tệ nạn này.

Ngày 28/12/2021, tại Km367+200 quốc lộ 6, tổ 1 Đội công tác 1266 chủ trì, phối hợp với Trạm Cảnh sát giao thông Tuần Giáo, Công an huyện Tuần Giáo bắt đối tượng Cà Văn Tuấn (SN 1991) trú tại bản Lé, xã Ảng Nưa (huyện Mường Ảng), thu 1,5 bánh hêrôin và 400 viên MTTH. Trong ảnh: Đại tá Vũ Tiến Dũng, Phó Giám đốc Công an tỉnh động viên, thưởng nóng cho cán bộ, chiến sĩ trực tiếp tham gia bắt giữ đối tượng. Ảnh: C.T.V

Địa bàn hoạt động chủ yếu của đối tượng là các xã: Quài Tở, Quài Cang, Phình Sáng, Chiềng Sinh và Chiềng Đông. Phương thức, thủ đoạn hoạt động tội phạm ngày càng tinh vi, xảo quyệt, manh động trong tìm nguồn, cất giấu, tàng trữ, vận chuyển, mua bán ma túy. Như cất giấu ma túy trong các bộ phận trên cơ thể người, trong tường nhà, trong các bộ phận phương tiện giao thông, hùng hàng hay sử dụng trẻ em để vận chuyển… Lợi dụng địa hình hiểm trở, các tuyến đường mòn để chúng phạm tội, nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. Nhiều đối tượng sử dụng hung khí nguy hiểm sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng khi bị phát hiện. Những năm qua, tình hình người nghiện ma tuý trên địa bàn huyện gia tăng ở một số nhóm đối tượng, chủ yếu thanh, thiếu niên, nhóm có nguy cơ cao nghiện ma túy. Đến cuối năm 2021 toàn huyện có 1.182 người nghiện ma tuý, 132 người sử dụng trái phép chất ma túy có hồ sơ quản lý (tăng 128 hồ sơ so với 6 tháng đầu năm 2021); 16/19 xã, thị trấn có tệ nạn ma túy. Sở dĩ số người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy có hồ sơ quản lý tăng, là do hiệu quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổng hợp rà soát, phân loại cụ thể, chính xác người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy để từ đó có phương án lập hồ sơ quản lý theo quy định.

Ma túy là nguồn gốc phát sinh các loại tội phạm và vi phạm pháp luật. Năm 2021, trên địa bàn huyện đã xảy ra 17 vụ, bắt giữ 23 đối tượng về các hành vi vi phạm pháp luật; trong đó 14 đối tượng là người nghiện ma túy. Đặc biệt, trên địa bàn xã Quài Tở đã xảy ra 1 vụ án giết người do người có biểu hiện loạn thần cấp “ngáo đá” gây ra.

Trước tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy diễn biến phức tạp, huyện Tuần Giáo tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng chống và kiểm soát ma túy. Chú trọng xây dựng và nhân rộng các mô hình cơ quan, tổ chức, nhà trường, bản, khối, xã, thị trấn không có tội phạm và tệ nạn ma túy; kết hợp thực hiện nội dung "Xây dựng xã, thị trấn không có tệ nạn ma túy" với Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư"; phát động sâu rộng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; vận động nhân dân tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm và tệ nạn ma túy. Cùng với đó là đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy, giúp người dân nhận thức được hậu quả, tác hại của ma túy đối với bản thân, gia đình và xã hội, tạo thành phong trào toàn dân lên án, tố giác tội phạm. Duy trì, phát huy hiệu quả của các hộp thư tố giác tội phạm, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhân dân tham gia phát hiện, tố giác tội phạm về ma túy và tệ nạn ma túy; vận động các tầng lớp nhân dân đăng ký, cam kết không trồng cây thuốc phiện, cây có chứa chất ma túy, không tham gia, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép các chất ma túy. Huyện cũng tăng cường mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm ở các tuyến, địa bàn, đối tượng trọng điểm; đánh giá phân loại chính xác và đẩy mạnh công tác đấu tranh chuyển hóa tuyến, địa bàn phức tạp. Nhờ đó hiện nay toàn huyện có 19 xã, thị trấn thì có 3 xã không có tệ nạn ma túy (Tênh Phông, Tỏa Tình, Pú Nhung); 2 xã không phải trọng điểm về ma túy (Pú Xi, Ta Ma); 5 xã trọng điểm loại I (Quài Cang, Phình Sáng, Quài Nưa, Quài Tở và thị trấn Tuần Giáo); 4 xã trọng điểm loại 2 (Chiềng Đông, Chiềng Sinh, Mùn Chung, Mường Mùn); 5 xã trọng điểm loại III (Mường Khong, Nà Tòng, Mường Thín, Nà Sáy, Rạng Đông).

Ông Mùa Va Hồ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuần Giáo, cho biết: Nhằm giảm tối đa số người nghiện ma túy trên địa bàn, ngoài 428 đối tượng điều trị thay thế nghiện các chất thuốc phiện bằng Methadone; huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan và UBND các xã, thị trấn thành lập Tổ công tác cai nghiện ma túy và tổ chức cai nghiện tại gia đình và cộng đồng. Trong năm 2021 đã tổ chức cai nghiện tại gia đình và cộng đồng cho 45 người; đưa 31 đối tượng nghiện ma túy vào cai nghiện tại Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội tỉnh Điện Biên. Do hiện nay trên địa bàn huyện chưa có cơ sở quản lý sau cai nghiện ma túy mà chủ yếu huy động nguồn lực tại chỗ để hỗ trợ người sau cai nghiện, giúp đỡ người sau cai có việc làm ổn định cuộc sống. Vì vậy công tác quản lý người nghiện ma túy sau khi hoàn thành thời gian cai nghiện còn gặp nhiều khó khăn.

Gia Kiệt
Bình luận
Back To Top