Y tếPhòng, chống Covid-19

Tiêm thử nghiệm vắc xin Nano Covax giai đoạn 2 với sự tham gia của gần 40 tình nguyện viên

15:48 - Thứ Sáu, 26/02/2021 Lượt xem: 3948 In bài viết

Theo thông tin từ Bộ Y tế, sáng 26-2, tại Trung tâm Y tế huyện Bến Lức (tỉnh Long An) đã tiến hành buổi tiêm thử nghiệm vắc xin phòng Covid-19 Nano Covax trên người giai đoạn 2 đầu tiên của Công ty cổ phần Công nghệ sinh học dược Nanogen giai đoạn 2 với sự tham gia của gần 40 tình nguyện viên.

Tiêm thử nghiệm vắc xin Nano Covax cho tình nguyện viên tại tỉnh Long An.

Sau một giờ theo dõi sức khỏe sau tiêm, tình nguyện viên N.M.T (sinh năm 1969) cho biết: "Tôi không có bất cứ dấu hiệu bất thường nào đối với sức khỏe, cảm thấy rất tin tưởng và an tâm với vắc xin phòng Covid-19 Nano Covax của Việt Nam cũng như hy vọng về kết quả thành công của thử nghiệm để vắc xin sớm đưa vào sử dụng nhằm đẩy lùi dịch bệnh".

Tiến sĩ Nguyễn Ngô Quang, Phó Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và đào tạo (Bộ Y tế), Chánh Văn phòng chương trình quốc gia nghiên cứu phát triển vắc xin cho biết, để chuẩn bị cho đợt thử nghiệm quan trọng này, trước đó các tình nguyện viên đã được sàng lọc kỹ lưỡng.

Cụ thể, trước khi tiêm, các tình nguyện viên được thực hiện đầy đủ các xét nghiệm, sàng lọc theo quy định cũng như được tư vấn đầy đủ các thông tin liên quan thử nghiệm, quá trình theo dõi cũng như kiểm tra, rà soát đối chiếu thông tin...

Hội đồng Đạo đức trong nghiên cứu y sinh học quốc gia đã thông qua việc tuyển chọn tình nguyện viên giai đoạn 2 trên 65 tuổi, một số người có bệnh nền không quá nặng như: Tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, tiểu đường...  

Theo kế hoạch, giai đoạn 2 đánh giá tính an toàn và đáp ứng miễn dịch của 3 liều vắc xin Nano Covax 25mcg, 50mcg và 75mcg. Tổng cộng có 560 đối tượng được phân ngẫu nhiên vào 4 nhóm, trong đó 480 đối tượng vào nhóm sử dụng vắc xin (gồm: 160 đối tượng tiêm Nano Covax 25mcg, 160 đối tượng tiêm Nano Covax 50mcg và 160 đối tượng tiêm Nano Covax 75mcg) và 80 đối tượng vào nhóm tiêm giả dược (tá chất nhôm AlPO4).

Giai đoạn 2 sẽ được phân tầng thành 2 nhóm tuổi, gồm: Nhóm từ đủ 18 đến 60 tuổi và nhóm trên 60 tuổi. Tất cả các đối tượng tham gia nghiên cứu giai đoạn 2 sẽ được tiêm bắp 2 liều vắc xin hoặc giả dược (tá chất nhôm AlPO4) với khoảng cách giữa 2 liều là 28 ngày. Thời gian nghiên cứu cho mỗi người tham gia là khoảng 56 ngày để đánh giá mục tiêu nghiên cứu và theo dõi đến tháng thứ 12 kể từ liều tiêm đầu tiên.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top