Y tếPhòng, chống Covid-19

Một ngày ở chốt kiểm dịch

18:24 - Thứ Hai, 15/03/2021 Lượt xem: 5666 In bài viết

ĐBP - Hơn một tháng qua, sau khi huyện Tuần Giáo tái kích hoạt chốt kiểm dịch Covid-19 tại bản Chăn (xã Quài Nưa) và chốt chân đèo Pha Đin (xã Quài Tở), cán bộ, chiến sĩ liên ngành cắm chốt luôn nêu cao tinh thần “chống dịch như chống giặc”, ngày đêm canh gác “cửa ngõ” của tỉnh.

Hành khách trên các chuyến xe liên tỉnh trước khi vào địa bàn tỉnh đều được kiểm tra y tế tại chốt kiểm dịch chân đèo Pha Đin.

Những người “gác cổng”

20 giờ, kíp trực kiểm dịch Covid-19 gồm 15 cán bộ, chiến sĩ tại chân đèo Pha Đin, xã Quài Tở đổi ca. Đêm về, nhiệt độ xuống thấp! Bên đống lửa bập bùng, Đại úy Phạm Hữu Hải, Trưởng Công an xã Tỏa Tình, Tổ trưởng Tổ chốt kiểm dịch chân đèo Pha Đin chia sẻ: Chốt kiểm dịch có 45 cán bộ, chiến sĩ gồm 4 lực lượng: Công an, quân sự, y tế và thanh tra giao thông, được chia thành 3 ca: Từ 6 giờ - 12 giờ, 12 giờ - 20 giờ và từ 20 giờ - 6 giờ sáng hôm sau. Với nhiệm vụ được giao, anh Hải điều hành từng ca kíp trực luân phiên quay vòng 24/24 giờ vừa đảm bảo an toàn, hiệu quả làm việc 15 người/ca. Đây là lần thứ 2 anh Hải được giao nhiệm vụ Tổ trưởng tổ chốt kiểm dịch. Vợ anh là chiến sĩ Công an huyện Tuần Giáo cũng tham gia chống dịch nên hai vợ chồng vắng nhà thường xuyên, chuyện ăn học của các con đành nhờ ông bà chăm sóc. Cứ thế, hơn một tháng qua, dưới chân đèo Pha Đin, không chỉ anh Hải mà các cán bộ, chiến sĩ tham gia tổ chốt kiểm dịch tạm gác chuyện gia đình, ngày đêm thầm lặng “gác cửa ngõ”, góp phần ngăn chặn, phòng chống dịch bệnh.

Là tổ chốt “gác cổng” tuyến đường bộ huyết mạch nối Điện Biên với các tỉnh, thành khác nên chốt phòng dịch tại chân đèo Pha Đin phải kiểm soát lượng người và phương tiện qua lại đông đúc. Ngày cao điểm, các thành viên tổ chốt phải dừng phương tiện, kiểm tra thân nhiệt và khai báo y tế cho hàng nghìn người!

Gần 3 giờ sáng, khi câu chuyện của Đại úy Phạm Hữu Hải với chúng tôi còn dang dở thì các tuyến xe khách hướng từ tỉnh Sơn La bắt đầu chạy tới. Các chiến sĩ tại chốt ra tín hiệu cho phương tiện dừng đỗ đúng nơi quy định, chấp hành nghiêm việc đo thân nhiệt và khai báo y tế trước khi vào địa bàn tỉnh. Đây là khung giờ có nhiều tuyến xe khách liên tỉnh qua chốt so với 2 ca trực còn lại.

Đại diện các tổ chức, đoàn thể và nhân dân thăm hỏi, động viên cán bộ, chiến sĩ chốt kiểm dịch chân đèo Pha Đin.

Mỗi ngày, các thành viên chốt kiểm dịch xoay vòng để có thời gian nghỉ ngơi, lấy lại sức. Nói là làm việc 8 tiếng nhưng lúc phương tiện lưu thông nhiều, anh em phải đẩy thời gian làm việc thêm mới có thể hoàn thành nhiệm vụ. Thức đêm, thời tiết khắc nghiệt, điều kiện sinh hoạt eo hẹp nhưng không vì thế mà làm giảm tinh thần làm việc của mọi người trong tổ công tác... Những bữa ăn đơn giản, vội vàng; những giấc ngủ chập chờn, không đúng nhịp sinh học cũng dần thành quen, cán bộ, chiến sĩ nơi đây vẫn thay nhau làm việc xuyên ngày đêm, kiểm tra từng xe, rà soát từng ghế không để trường hợp nào lọt “chốt”.

Thắm tình quân dân

Giữa trưa, khi mặt trời đứng bóng, chúng tôi rời Quài Tở để đến thăm chốt kiểm dịch bản Chăn, xã Quài Nưa (trên tuyến đường từ cầu Pá Uôn, huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La về huyện Tuần Giáo). Khác với chốt kiểm dịch chân đèo Pha Đin, dưới cái nắng gay gắt nhiệt độ trong chiếc lán tạm bên đường gần 400C, không khí càng trở nên ngột ngạt. Chốt kiểm soát này có 14 cán bộ, chiến sĩ chia thành 2 kíp trực: Từ 12 giờ trưa ngày hôm trước đến 12 giờ trưa ngày hôm sau. Khi đã quá trưa, lượng xe thưa dần, anh em trực chốt tranh thủ ăn cơm lót dạ.

Trung úy Vàng A Tú, Phó trưởng Công an xã Quài Nưa, Tổ trưởng tổ chốt kiểm dịch bản Chăn cho biết: “Theo quy định, mỗi thành viên trong tổ được hưởng mức tiền ăn 70.000 đồng/ngày. Do thiếu vật dụng để nấu nướng nên ban đầu chúng tôi ngỏ ý nhờ bếp ăn của gia đình anh Quàng Văn Ân (bản Chăn). Chẳng ngần ngại gia đình anh Ân không những tình nguyện nấu 2 bữa cơm/ngày mà còn kéo đường điện, hỗ trợ nước uống, nước sinh hoạt cho anh em tại chốt. Sau những giờ làm việc vất vả, căng thẳng nhưng tình cảm quý mến của người dân làm những bữa cơm xa nhà trở nên ngon miệng, ấm áp như trong một gia đình”.

Người dân thực hiện khai báo y tế tại chốt kiểm dịch bản Chăn, xã Quài Nưa.

Vừa rót chén nước chè mời mọi người, anh Quàng Văn Ân tâm sự: “Cả nước đang chống dịch, sao mình lại không chung tay, góp sức? Dù còn thiếu thốn về kinh tế nhưng gia đình tôi vẫn sẽ tạo mọi điều kiện có thể để tổ công tác hoàn thành tốt nhiệm vụ. Nhiều người dân ở các xã, bản lân cận còn mang gạo, mì tôm, củi đến tặng cán bộ, chiến sĩ chốt kiểm dịch. Nhờ được tuyên truyền ai nấy đều nêu cao ý thức phòng, chống dịch theo tinh thần “5K”. Khi phát hiện có người lạ xâm nhập vào địa bàn, người dân kịp thời thông báo cho chốt kiểm soát xử lý, ngăn chặn”.

Rời các chốt kiểm dịch trở về TP. Điện Biên Phủ, chúng tôi càng vững tin hơn vào hiệu quả công cuộc phòng chống dịch khi chứng kiến tinh thần trách nhiệm của cán bộ chiến sĩ tại các chốt kiểm dịch. Là tuyến đầu chống dịch Covid-19 của tỉnh, các anh đang nỗ lực hết mình góp phần bảo đảm sự an toàn cho người dân trên địa bàn huyện cũng như cả tỉnh. Mặc dù dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh đã được kiểm soát song tại một số địa phương trong nước vẫn có những diễn biến phức tạp; đồng nghĩa nhiệm vụ của các anh còn tiếp diễn, sẽ có những đêm trắng hay thông trưa căng mình làm việc.

Bài, ảnh: Mai Phương
Bình luận
Back To Top