Y tếPhòng, chống Covid-19

Công tác tiêm chủng vắc xin Covid-19 đảm bảo an toàn, hiệu quả

09:34 - Thứ Tư, 07/04/2021 Lượt xem: 4923 In bài viết

ĐBP - Kết thúc ngày 4/4, các địa phương trong tỉnh đã triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 AstraZeneca cho 1.818  người, đạt hơn 95% kế hoạch tiêm đợt 1 của tỉnh. Tại 5 điểm tiêm chủng trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ (Bệnh viện dã chiến Ðiện Biên Phủ, Trạm Y tế phường Him Lam, Trạm Y tế phường Thanh Bình, Trạm Y tế xã Nà Tấu và Bệnh viện Ða khoa tỉnh) đã tiêm được cho 1.095 người; 3 điểm tiêm tại huyện Mường Ảng (Trung tâm Y tế huyện Mường Ảng, Phòng khám Ða khoa Búng Lao, Trạm Y tế xã Mường Ðăng) đã tiêm cho 666 người và huyện Tuần Giáo đã tiêm cho 57 người. Công tác tiêm vắc xin Covid-19 AstraZeneca đợt 1 cho các đối tượng ưu tiên của tỉnh đến thời điểm này đảm bảo an toàn và hiệu quả. Sở Y tế tiếp tục chỉ đạo triển khai tiêm vét cho các đối tượng chưa tiêm trong đợt 1.

Ông Phạm Giang Nam, Giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh thực hiện tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại điểm tiêm Bệnh viện Ða khoa tỉnh.

Ông Phạm Giang Nam, Giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh cho biết: Ngay sau khi tiếp nhận 1.900 liều vắc xin Covid-19 AstraZeneca, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thực hiện quy trình bảo quản nghiêm ngặt theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Vắc xin được bảo quản tại kho bảo quản vắc xin của Trung tâm. Căn cứ vào số đối tượng tiêm đợt 1 để phân phối vắc xin cho các đơn vị. Tại các điểm tiêm bố trí 2 phích vắc xin để bảo quản vắc xin trong buổi tiêm chủng theo đúng quy định. Sở Y tế đã tiến hành tập huấn cho cán bộ, nhân viên y tế trực tiếp tham gia tổ chức tiêm chủng tại các tuyến tỉnh, huyện, xã qua đó giúp họ hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của chiến dịch. Nắm rõ được các việc cần phải làm trong quá trình thực hiện tiêm chủng vắc xin Covid-19, như: Tư vấn, khám sàng lọc, cách sử dụng vắc xin Covid-19, theo dõi sau tiêm, xử trí phản ứng sau tiêm vắc xin Covid-19.

Bệnh viện dã chiến Ðiện Biên Phủ là điểm tiêm chủng vắc xin Covid-19 AstraZeneca đầu tiên của tỉnh sau khi tổ chức tiêm xong tại điểm này mới tổ chức triển khai tiêm vắc xin tại các điểm khác theo kế hoạch. Trong thời gian tổ chức tiêm chủng vắc xin Covid-19 AstraZeneca, Sở Y tế đã thành lập đoàn kiểm tra, giám sát tại tất cả các điểm tiêm trên địa bàn. Theo ghi nhận của đoàn kiểm tra, tại các điểm tiêm, các đơn vị đã thực hiện theo đúng các bước tiêm chủng an toàn; vắc xin được bảo quản đúng quy định; các trang thiết bị phục vụ công tác tiêm phòng vắc xin được chuẩn bị đầy đủ. Người được tiêm vắc xin phòng Covid-19 được khai báo y tế, đo thân nhiệt và khám sàng lọc sức khỏe. Sau khi tiêm được đưa đến phòng theo dõi sức khỏe sau tiêm 30 phút và được nhân viên y tế hướng dẫn theo dõi sau tiêm vắc xin phòng Covid-19 sau 24 giờ.

Tại Bệnh viện Ða khoa tỉnh, kết thúc ngày 4/4 đã có 306 người được tiêm vắc xin phòng Covid-19. Ðể công tác tiêm chủng an toàn, hiệu quả; công tác chuẩn bị và tiêm vắc xin được Bệnh viện thực hiện nghiêm theo đúng hướng dẫn. Theo ghi nhận của chúng tôi ngày 2/4, tại điểm tiêm việc bố trí bàn đón tiếp, kiểm tra nhiệt độ; tư vấn, khám sàng lọc trước khi tiêm được thực hiện đúng quy định. Các buồng theo dõi sau tiêm, phương án xử lý cấp cứu được chuẩn bị đảm bảo, sẵn sàng cho việc kịp thời xử lý các tình huống (nếu xảy ra trong và sau tiêm chủng). Việc khám sàng lọc trước tiêm, theo dõi sau tiêm vắc xin được thực hiện nghiêm túc. Trong quá trình tiêm, cán bộ y tế luôn thường trực theo dõi, giám sát, hướng dẫn người tiêm bảo đảm tuân thủ đúng quy trình, quy định.

Ðánh giá quá trình tổ chức triển khai thực hiện tiêm chủng vắc xin Covid-19 đợt 1 tại các địa phương trong tỉnh đến thời điểm này, ông Phạm Giang Nam cho biết: Quá trình triển khai tiêm chủng tại các điểm tiêm đã thực hiện nghiêm túc các quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế về tiêm vắc xin Covid-19 AstraZeneca, công tác tiêm vắc xin Covid-19 AstraZeneca đợt 1 cho các đối tượng ưu tiên của tỉnh đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Ông Phạm Giang Nam thông tin, dịch bệnh Covid-19 do SASR-CoV-2 gây ra chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Do đó biện pháp phòng bệnh tốt nhất vẫn là thực hiện tốt thông điệp 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế và tiêm vắc xin phòng bệnh. Trong thời gian tới, căn cứ số lượng vắc xin do Bộ Y tế cung cấp, Sở Y tế sẽ tham mưu UBND tỉnh tiếp tục triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 theo thứ tự ưu tiên cho toàn bộ các đối tượng chưa được triển khai tiêm đợt I.

Bài, ảnh: Minh Thùy
Bình luận
Back To Top