Y tếPhòng, chống Covid-19

Tuyệt đối không phun khử khuẩn trực tiếp lên nhân viên y tế, người bệnh, người nhà

15:14 - Thứ Sáu, 13/08/2021 Lượt xem: 4574 In bài viết

Bộ Y tế vừa có văn bản gửi Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Thủ trưởng Y tế các ngành; Giám đốc Bệnh viện, Viện trực thuộc Bộ Y tế và Bệnh viện thuộc trường đại học yêu cầu tuân thủ đúng các biện pháp vệ sinh môi trường bề mặt trong cơ sở khám, chữa bệnh.

Ảnh minh họa.

Bộ Y tế cho biết, hiện nay, trên các phương tiện thông tin đại chúng xuất hiện hình ảnh một số cơ sở khám chữa bệnh chưa tuân thủ đúng các biện pháp vệ sinh môi trường bề mặt như: Phun khử khuẩn môi trường trong và ngoài phòng bệnh; phun khử khuẩn lên người bệnh, người nhà người bệnh và đồ dùng cá nhân; phun khử khuẩn lên phương tiện phòng hộ cá nhân của nhân viên y tế; phun khử khuẩn lên chất thải....

Việc lạm dụng phun khử khuẩn như trên không những không có hiệu quả để khử khuẩn không khí, bề mặt mà còn gây hậu quả nặng nề như: Ô nhiễm môi trường, lãng phí hóa chất, đặc biệt không an toàn cho sức khỏe của người bệnh, người nhà người bệnh và nhân viên y tế. 

Để bảo đảm tuân thủ đúng các biện pháp phòng chống bệnh dịch, vệ sinh môi trường bề mặt trong cơ sở khám chữa bệnh, Bộ Y tế yêu cầu Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Thủ trưởng Y tế các ngành; Giám đốc các Bệnh viện, Viện trực thuộc Bộ Y tế và Bệnh viện thuộc trường đại học chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát lây nhiễm SARS-CoV-2 trong cơ sở khám bệnh chữa bệnh tại Quyết định 5188/QĐ-BYT ngày 14/12/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện đúng quy định vệ sinh môi trường bề mặt bằng phương pháp lau khử khuẩn, đặc biệt các bề mặt môi trường có sự tiếp xúc cao như tay vịn cầu thang, tay nắm cửa, phím bấm thang máy, phương tiện vận chuyển người bệnh...

Không phun hóa chất khử khuẩn trong và ngoài phòng bệnh, lối đi, khu vực ngoại cảnh. Chỉ thực hiện phun khử khuẩn đối với bề mặt không thể lau và khi không có người trong khu vực đó.

Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh tuyệt đối không phun khử khuẩn trực tiếp lên nhân viên y tế; người bệnh, người nhà người bệnh khi đến cơ sở khám chữa bệnh và khi kết thúc cách ly về địa phương; quần áo, đồ dùng cá nhân; phương tiện phòng hộ cá nhân của nhân viên y tế; chất thải và đồ vải.

Đồng thời thường xuyên kiểm tra, giám sát việc tuân thủ vệ sinh môi trường bề mặt và xử lý nghiêm các hành vi không đúng.

P.V (theo Chinhphu.vn)
Bình luận
Back To Top