Y tếPhòng, chống Covid-19

Bảo vệ “vùng xanh” trong phòng chống dịch

08:47 - Thứ Tư, 18/08/2021 Lượt xem: 5236 In bài viết

ĐBP - Mấy ngày cuối tuần dù trời mưa rả rích, song trong bộ bảo hộ kín mít, cán bộ, nhân viên y tế trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ vẫn miệt mài “tìm” từng đối tượng nguy cơ cao để lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2. Với mục tiêu phát hiện sớm nhất các trường hợp mắc Covid-19 trong cộng đồng để kịp thời triển khai các hoạt động truy vết, bao vây, khoanh vùng xử lý, không để dịch lan rộng.

Không ngại trời mưa, từng tốp nhân viên y tế trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ vẫn đội ô di chuyển tới địa điểm xác định nguy cơ cao để lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc vi rút SARS-CoV-2 cho người dân.

Dáng người nhỏ nhắn, chị Phạm Thị Lan Hương, nhân viên y tế Khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản (Trung tâm Y tế TP. Điện Biên Phủ) nhanh tay kê, xếp dãy bàn ghế phục vụ cho đợt tiêm chủng vắc xin Covid-19 mũi 2 tại Điểm tiêm chủng Trạm Y tế Tân Thanh. Chị Hương kể, “tôi được tăng cường về Trạm Y tế phường Mường Thanh để thực hiện nhiệm vụ lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 và tăng cường cho Trạm Y tế phường Tân Thanh để thực hiện nhiệm vụ tiêm chủng vắc xin Covid-19 mũi 2 đợt này. Từ khi dịch Covid-19 bùng phát thì không chỉ riêng tôi mà cán bộ, nhân viên toàn ngành Y tế tỉnh đều tất bật, căng thẳng; song chúng tôi đều làm việc với tinh thần “làm hết việc chứ không làm hết giờ”. Không chỉ đảm bảo công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, dịch Covid-19 ập tới chúng tôi phải đảm bảo thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định của ngành, của Bộ Y tế. Vì thế đã rất nhiều ngày tháng qua, chúng tôi không còn ngày nghỉ theo đúng nghĩa. Việc nào cần, việc nào gấp làm trước và không quản ngày đêm, ngày nghỉ, ngày lễ. Thực hiện kế hoạch xét nghiệm SARS-CoV-2 cho đối tượng nguy cơ cao trên địa bàn tỉnh trong tháng 8/2021, không chỉ ngày giờ hành chính vào các ngày thứ 7, chủ nhật chúng tôi vẫn đi tìm đối tượng để lấy mẫu.

Vào cao điểm mùa mưa nhưng vì nhiệm vụ những cán bộ, nhân viên y tế đảm nhiệm công việc lấy mẫu xét nghiệm vẫn lặng lẽ tới từng địa điểm được xác định nguy cơ cao để lấy mẫu xét nghiệm bởi thêm một người được lấy mẫu thì sẽ sớm có kết quả, giảm nguy cơ dịch bệnh lây lan. Để thuận tiện cho việc lấy mẫu thay vì chờ người dân hoặc cố định điểm lấy, thành viên tổ lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 được chia theo các nhóm chủ động tới từng địa điểm xác định nguy cơ cao nhanh chóng thực hiện nhiệm vụ”.

Hơn nửa tháng qua tỉnh ta không phát hiện ca nhiễm Covid-19 mới, song tại các tỉnh, thành khác trong cả nước dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, vì vậy công tác phòng chống dịch đã và đang được các địa phương trong tỉnh đặt lên hàng đầu. Cùng với thực hiện tốt nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch bệnh, quản lý tốt các khu cách ly để tránh tình trạng lây nhiễm chéo thì lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng đang là nhiệm vụ cực kỳ quan trọng góp phần đảm bảo an toàn, bảo vệ “vùng xanh” trong phòng chống dịch. Ông Phạm Giang Nam, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Xét nghiệm SARS-CoV-2 cho đối tượng nguy cơ cao sẽ góp phần quan trọng trong việc chủ động phát hiện và ngăn chặn kịp thời dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Chính vì vậy ngành Y tế đã khắc phục khó khăn để thực hiện xét nghiệm sàng lọc vi rút SARS-CoV-2 đảm bảo đầy đủ về cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện phù hợp với kỹ thuật xét nghiệm. Đảm bảo đầy đủ vật tư, trang thiết bị phòng hộ và an toàn sinh học cho người làm xét nghiệm. Hoạt động lấy mẫu xét nghiệm tập trung vào các đối tượng nguy cơ cao, như người có triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19 (ho, sốt, đau đầu, đau họng, rát họng, sổ mũi, chảy mũi, ngạt mũi; khó thở; đau ngực; tức ngực, đau mỏi người, đau cơ; mất vị giác; mất khứu giác; đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy); người dân sinh sống, người kinh doanh buôn bán tại các chợ; người trong ban quản lý chợ, bảo vệ, trông xe; nhân viên các quầy thuốc, nhân viên tại các phòng khám tư nhân, phòng khám thú y. Toàn bộ những người về từ các tỉnh có dịch đang tự theo dõi sức khỏe tại nhà chưa được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2…

Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, ngành Y tế cũng đã chỉ đạo các trung tâm y tế yêu cầu các Trạm y tế phối hợp với Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19, y tế thôn bản, cộng tác viên dân số, tổ trưởng tổ dân phố, thôn, bản và chính quyền địa phương rà soát đối tượng thuộc diện lấy mẫu bệnh phẩm SARS-CoV-2 (bao gồm cả đối tượng vãng lai). Khi mẫu xét nghiệm có kết quả dương tính hoặc nghi ngờ dương tính với SARS-CoV-2, ngành Y tế sẽ khẩn trương triển khai các biện pháp đáp ứng phù hợp. Phấn đấu tới 21/8 các huyện, thị xã, thành phố sẽ hoàn thành lấy 34.500 mẫu xét nghiệm sàng lọc vi rút SARS-CoV-2 theo dự kiến.

Bài, ảnh: Gia Kiệt
Bình luận
Back To Top