Y tếPhòng, chống Covid-19

Siết chặt các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh

14:02 - Thứ Ba, 24/08/2021 Lượt xem: 5133 In bài viết

ĐBP - Sở Y tế cần khẩn trương xây dựng các phương án dự phòng phòng chống dịch Covid-19 theo các cấp độ 1.000 - 2.000 trường hợp F0, dự kiến các cơ sở điều trị vùng, điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất… Đó là một trong những nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tăng cường thực hiện các biện pháp cấp bách trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Ngoài chuẩn bị các phương án dự phòng, Sở Y tế có kế hoạch tổ chức tập huấn chuyên môn, dự kiến thành lập khung nhân lực cho từng tình huống dịch có thể xảy ra. Kế hoạch dự kiến phải đảm bảo phù hợp với các điều kiện kinh tế - xã hội, mật độ phân bố dân số, địa bàn dân cư của các đơn vị hành chính, phù hợp cho công tác thu dung điều trị, cách ly các bệnh nhân Covid-19 theo phác đồ điều trị tháp 3 tầng và định hướng chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Tập trung rà soát tổng thể nguồn nhân lực trong hệ thống y tế toàn tỉnh, nhất là đội ngũ cán bộ y bác sỹ, điều dưỡng, kỹ thuật viên đã tập huấn và tham gia phòng chống dịch; xây dựng kế hoạch tập huấn bổ sung cho cán bộ y tế phù hợp với các phương án và các cấp độ dịch có thể xảy ra.

Rà soát lại toàn bộ việc mua sắm trang thiết bị, vật tư, sinh hóa phẩm... phục vụ công tác phòng chống dịch; triển khai ngay các gói mua sắm trang thiết bị, vật tư tiêu hao, sinh hóa phẩm, thuốc điều trị... đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, đảm bảo chủ động cung ứng và phân bổ kịp thời cho các đơn vị, các trạm, các cơ sở y tế trong công tác tham gia phòng chống dịch trên địa bàn.

Chủ động tiếp nhận và xây dựng kế hoạch chi tiết, tổ chức tiêm vắc xin theo đúng đối tượng, thời gian kế hoạch nhiệm vụ được giao; tiếp nhận quản lý và sử dụng hiệu quả các nguồn vật tư y tế do các tổ chức, cá nhân tài trợ và ủng hộ.

Thông báo rộng rãi công khai đến các cơ quan, đơn vị và người dân trên địa bàn tỉnh việc áp dụng biện pháp tăng cường về điều kiện xét nghiệm đối với các trường hợp từ ngoại tỉnh vào địa bàn theo ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy; bắt buộc phải có kết quả xét nghiệm bằng kỹ thuật RT-PCR trong 72 giờ do cơ quan y tế cấp và xác nhận.

UBND tỉnh cũng yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố; Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 các huyện, thị xã, thành phố chủ động phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục triển khai các giải pháp bảo đảm an ninh, an toàn trường học, đặc biệt là các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo khuyến cáo của ngành Y tế; thống nhất phương án tổ chức khai giảng năm học mới một cách linh hoạt, đồng thời có phương án hình thức giảng dạy phù hợp cho từng cấp, bậc học trong điều kiện diễn biến dịch tễ của từng địa phương.

Phối hợp với Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm y tế tuyến huyện, trạm y tế tuyến xã thực hiện tốt công tác kiểm soát dịch Covid-19 tại địa phương, có phương án tổ chức khám kiểm tra sức khỏe cho các cháu học sinh trước thềm năm học mới.

Chỉ đạo kiện toàn các tổ Covid cộng đồng với quan điểm 100% tổ dân cư, thôn, bản đều thành lập tổ tự quản Covid tại địa bàn dân cư nơi cư trú; tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức cho người dân trong công tác tự phòng chống dịch với mục tiêu mỗi người dân là một chiến sĩ trong công tác phòng chống dịch, kịp thời lập danh sách các công dân đang tạm vắng trên địa bàn gửi về Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid -19 tỉnh để có biện pháp quản lý cũng như phòng bệnh từ xa; đồng thời gửi danh sách đến các chốt kiểm soát dịch trên địa bàn tỉnh cùng phối hợp giám sát dữ liệu thông tin khai báo, đối chiếu, quản lý công dân đang tạm vắng trên địa bàn khi quay trở về địa phương. Tuyên truyền vận động các gia đình có người tạm vắng chủ động thông báo cho chính quyền địa phương khi người tạm vắng trở về địa bàn, để kịp thời tổ chức cho công dân khai báo y tế và thực hiện các biện pháp y tế về phòng chống dịch ngay tại cơ sở.

Các huyện: Điện Biên, Điện Biên Đông, Tuần Giáo, Mường Ảng, Tủa Chùa và thị xã Mường Lay tăng cường các biện pháp quản lý người ra vào địa bàn, đặc biệt tại các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường liên xã, liên thôn với các địa bàn giáp ranh với tỉnh Sơn La, lưu ý các huyện, thị xã có hệ thống mạng lưới giao thông đường thủy phải tăng cường thêm công tác quản lý người về tại các điểm bến đò, bến đỗ theo quy định.

Đối với Công an tỉnh, chủ trì rà soát nhân, hộ khẩu và công tác tạm trú, tạm vắng trên địa bàn, là cơ quan đầu mối nắm danh sách, địa chỉ, số điện thoại... của những công dân đang vắng mặt trên địa bàn để có những giải pháp phù hợp, phối hợp cùng Sở Thông tin và Truyền thông và các địa phương, đơn vị liên quan nắm bắt trao đổi thông tin trong công tác quản lý công dân vắng mặt và trở về địa bàn.

Rà soát và bố trí tăng cường lực lượng cảnh sát giao thông đường thủy tại địa bàn các huyện, thị xã có các phương tiện hoạt động giao thông đường thủy; tăng cường tuần tra kiểm soát, quản lý các trường hợp ra vào địa bàn qua hệ thống giao thông đường thủy nội địa và liên tỉnh.

Phối hợp chặt chẽ với Sở Giao thông vận tải rà soát nghiên cứu tham mưu cho UBND tỉnh các giải pháp kiểm soát đối với hệ thống xe du lịch, xe gia đình tham gia giao thông đường bộ đảm bảo phù hợp với các quy định của pháp luật với mục đích hạn chế tình trạng xe dù, bến cóc và xe chuyển phát nhanh vận tải người với mục đích trốn tránh khai báo và khai báo gian dối gây nguy cơ lây lan dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

Đ.T (bs)
Bình luận
Back To Top