Y tếPhòng, chống Covid-19

Tuần Giáo quyết liệt trong phòng, chống dịch

09:12 - Thứ Hai, 06/09/2021 Lượt xem: 4586 In bài viết

ĐBP - Tuần Giáo là huyện cửa ngõ của tỉnh có tuyến quốc lộ 6, quốc lộ 279 đi qua địa bàn. Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước vẫn diễn biến phức tạp, giãn cách xã hội kéo dài, nhiều người đi lao động ngoại tỉnh có nguyện vọng trở về địa phương do không có việc làm… tiềm ẩn nguy cơ gia tăng lây nhiễm dịch bệnh ra cộng đồng. Để người dân thực hiện tốt các quy định về phòng chống dịch Covid-19, huyện Tuần Giáo đã tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Người dân khai báo y tế tại Chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 tại đèo Pha Đin (xã Tỏa Tình, huyện Tuần Giáo).

Ông Mùa Va Hồ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuần Giáo cho biết: UBND huyện đã đề nghị Ủy ban MTTQ và các đoàn thể huyện, các cơ quan, ban, ngành, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn bám sát các nội dung chỉ đạo, hướng dẫn của các bộ, ngành, tỉnh về tuyên truyền, phổ biến pháp luật và tăng cường các giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để chỉ đạo, tổ chức quán triệt, tuyên truyền sâu rộng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Trong đó tập trung phổ biến các quy định về cách ly y tế; trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong phòng, chống dịch bệnh; tình hình thi hành pháp luật và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đang gây bức xúc dư luận xã hội, như: Hành vi trốn khỏi nơi cách ly; xuất nhập cảnh trái phép; đưa lên mạng internet, mạng viễn thông thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, thông tin xuyên tạc về tình hình dịch bệnh; hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực cản trở người thi hành công vụ trong phòng chống dịch bệnh Covid-19... Cùng với đó là đẩy mạnh tuyên truyền các nội dung chính sách, pháp luật về hỗ trợ doanh nghiệp, an sinh xã hội, hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 (giảm thuế, giảm giá một số mặt hàng, dịch vụ thiết yếu…). Huyện cũng đã chỉ đạo các xã, thị trấn kiện toàn, tổ chức và hoạt động của ban chỉ đạo, tổ Covid cộng đồng; kiểm tra các đường mòn, lối mở tại các xã giáp ranh với các huyện của tỉnh Sơn La; kiểm tra kiểm chứng lại số người đang tạm vắng, yêu cầu các gia đình động viên con em “đang ở đâu ở yên đó”… Các xã giáp ranh với tỉnh Sơn La đã tích cực rà soát đường mòn, lối mở vào địa bàn xã, huyện để tổ chức các tổ, chốt hướng dẫn người dân đến các chốt kiểm dịch để khai báo y tế trước khi vào địa bàn huyện. Phối hợp chặt chẽ với lực lượng tại các chốt kiểm dịch và các đơn vị liên quan để xử lý kịp thời các trường hợp cố tình chống đối theo quy định của pháp luật. Xã Tỏa Tình, Quài Tở đã tăng cường theo dõi người xuống xe từ địa phận Sơn La - Điện Biên (đèo Pha Đin) để hướng dẫn công dân đến chốt kiểm dịch và thông tin kịp thời với lực lượng tại chốt kiểm dịch để phối hợp thực hiện công tác khai báo y tế, phòng chống dịch. Tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân, người làm nghề xe ôm, xe hợp đồng, taxi… tuyệt đối không tiếp tay cho việc người dân trốn, tránh (hoặc khai báo y tế không trung thực) để qua các chốt kiểm dịch vào địa bàn huyện.

Trung tâm Văn hoá - Truyền thanh - Truyền hình huyện tích cực tuyên truyền lưu động bằng xe ô tô, trên hệ thống loa phát thanh về các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19. Qua công tác tuyên truyền đã làm chuyển biến nhận thức của người dân, đa số cá nhân, gia đình chấp hành nghiêm các quy định về phòng chống dịch bệnh. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một bộ phận người dân còn tâm lý chủ quan không đeo khẩu trang, chưa giữ khoảng cách khi ra đường, nơi công cộng. Cuối tháng 8 vừa qua, Công an huyện đã phối hợp với UBND thị trấn Tuần Giáo, lực lượng y tế tiến hành tuyên truyền, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng chống dịch, như: Không đeo khẩu trang, tập trung đông người, không giữ khoảng cách... Đồng thời tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định, biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 tới người dân; nhất là việc xử lý vi phạm các quy định về phòng chống dịch (nếu cá nhân, hộ gia đình, tổ chức nào vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật và có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự, phạt tù đến 12 năm…). “Với quan điểm kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19, thời gian qua UBND huyện, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Tuần Giáo đã chỉ đạo các lực lượng chức năng ở các xã, thị trấn tổ chức kiểm tra, giám sát và tiến hành xử phạt nhiều trường hợp vi phạm các quy định trong phòng, chống dịch Covid-19.” - Ông Mùa Va Hồ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuần Giáo thông tin.

Bài, ảnh: Gia Kiên
Bình luận
Back To Top