Y tếPhòng, chống Covid-19

Chống dịch chủ động, quyết giữ “vùng xanh”

06:22 - Thứ Năm, 09/09/2021 Lượt xem: 5153 In bài viết

ĐBP - Các ca bệnh Covid-19 cuối cùng tỉnh ta đều đã khỏi bệnh và ra viện, tuy nhiên số người thực hiện cách ly y tế tại các khu cách ly tập trung còn nhiều. Trong tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước để giữ vững “vùng xanh” an toàn, tỉnh ta tiếp tục quyết liệt chống dịch chủ động với quyết tâm cao nhất của cả hệ thống chính trị; bắt buộc các trường hợp ngoại tỉnh vào địa bàn tỉnh phải có kết quả xét nghiệm bằng kỹ thuật RT- PCR trong 72 giờ do cơ quan y tế cấp và xác nhận.

Nhân viên y tế TP. Điện Biên Phủ lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 cho những đối tượng nguy cơ cao.

“Vùng xanh” an toàn trong phòng chống dịch Covid-19 ngày hôm nay là thành quả từ những quyết sách đầy quyết liệt của lãnh đạo tỉnh cùng sự chung sức đồng lòng của nhân dân các dân tộc. Đây cũng được xem là liều vắc xin quan trọng trong công tác phòng, chống dịch lâu dài. Đặc thù của tỉnh có nhiều lao động đi làm việc tại các nhà máy, khu công nghiệp ngoại tỉnh. Nguồn thu nhập này giúp nhiều gia đình ở vùng nông thôn, đặc biệt là vùng cao, biên giới thêm tích lũy để cải thiện đời sống và cũng là một trong những “chìa khóa” giải quyết việc làm cho người lao động. Tuy nhiên khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát ở các tỉnh, thành; nhiều nhà máy, khu công nghiệp và nhất là lao động làm thuê ngoại tỉnh không có việc làm ảnh hưởng tới đời sống, sinh hoạt do đó phải quay về địa phương với số lượng lớn, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh ra cộng đồng. Trước thực trạng này, tỉnh ta tiếp tục tăng cường thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch bệnh. Nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong phòng chống dịch, 100% các thôn, bản, địa bàn dân cư đều thành lập tổ Covid cộng đồng thực hiện phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”. Cùng với thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, vận động để bà con tự phòng chống dịch với mục tiêu “mỗi người dân là một chiến sĩ trong công tác phòng chống dịch”, các tổ này thực hiện nhiệm vụ lập danh sách các công dân đang tạm vắng trên địa bàn theo từng thôn, bản, tổ dân phố… để phát hiện những người đến/về từ địa phương khác; có biện pháp quản lý cũng như phòng bệnh từ xa. Tuyên truyền, vận động các gia đình có người tạm vắng chủ động thông báo cho chính quyền địa phương khi người tạm vắng về địa bàn để kịp thời tổ chức cho công dân khai báo y tế và thực hiện các biện pháp y tế về phòng chống dịch ngay tại cơ sở.

Công an là lực lượng như “lá chắn” trong phòng chống dịch bệnh Covid-19. Đại tá Tráng A Tủa, Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Với tinh thần xung kích tuyến đầu, chung sức đồng lòng cùng tỉnh, cả nước phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19; lực lượng cán bộ, chiến sĩ công an trong tỉnh trong thời gian qua đã kịp thời phát hiện, sàng lọc, khẩn trương truy vết các ca nhiễm, nghi nhiễm dịch Covid-19 không để lây lan ra cộng đồng; tham gia các trạm, chốt kiểm dịch; đảm bảo tuyệt đối an toàn khu cách ly; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch bệnh; các đối tượng lợi dụng tuyên truyền, xuyên tạc, tung tin giả, kích động chống phá Đảng, Nhà nước và các chủ trương, biện pháp phòng, chống dịch bệnh của Chính phủ. Góp phần đảm bảo, giữ vững “vùng xanh” an toàn trong phòng chống dịch, lực lượng công an tiếp tục chủ trì rà soát nhân, hộ khẩu và công tác tạm trú, tạm vắng trên địa bàn; rà soát, bố trí tăng cường lực lượng cảnh sát giao thông đường thủy tại địa bàn các huyện, thị xã có các phương tiện hoạt động giao thông đường thủy; tăng cường tuần tra kiểm soát, quản lý các trường hợp ra vào địa bàn qua hệ thống giao thông đường thủy nội địa và liên tỉnh. Phối hợp tham mưu cho UBND tỉnh các giải pháp kiểm soát đối với hệ thống xe du lịch, xe gia đình tham gia giao thông đường bộ đảm bảo phù hợp với các quy định của pháp luật để hạn chế tình trạng xe dù, bến cóc và xe chuyển phát nhanh vận tải người nhằm trốn tránh khai báo và khai báo gian dối gây nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Chị Lò Thị Thu, phường Him Lam (TP. Điện Biên Phủ) chia sẻ, trước đây trên địa bàn xuất hiện ca dương tính với SARS-CoV-2, được chính quyền địa phương, tổ dân phố tuyên truyền, vận động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 nên gia đình không hoang mang mà bình tâm chống dịch. Chị cảm thấy trân quý, hạnh phúc khi mỗi sáng thức dậy được phóng xe đi mua đồ ăn sáng cho cả nhà, được đến thăm cha mỗi chiều trong khi rất nhiều tỉnh, thành trong cả nước vẫn đang phải “gồng mình” chống dịch, phải thực hiện giãn cách xã hội. Chị Thu cho biết bình yên, an toàn chỉ có thể đến khi mỗi người dân, mỗi gia đình tự ý thức bảo vệ mình trước dịch bệnh. Đó không chỉ là tâm sự của chị Thu mà cũng là tâm tư của rất nhiều người dân Điện Biên.

Tiếp tục giữ vững thành quả phòng, chống dịch của tỉnh, ngày 31/8 vừa qua UBND tỉnh quyết định thành lập Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 do Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thành Đô làm Chỉ huy trưởng. Trung tâm chỉ huy này có nhiệm vụ trực tiếp chỉ đạo, điều hành việc thực hiện giãn cách xã hội, các biện pháp thường xuyên và cấp bách về phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo, kiểm tra việc tổ chức thực hiện công tác phòng chống dịch quyết hoặc báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Tỉnh ủy về các chủ trương, biện pháp cần thiết phòng chống dịch trong tình hình diễn biến phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh...

Minh Thùy
Bình luận
Back To Top