Y tếPhòng, chống Covid-19

Y tế trường học phòng, chống dịch Covid-19

08:51 - Thứ Ba, 16/11/2021 Lượt xem: 4879 In bài viết

ĐBP - Y tế trường học có vai trò quan trọng góp phần chăm sóc, bảo vệ sức khỏe học sinh, đặc biệt khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay thì y tế trường học càng phải thực hiện tốt hơn nữa vai trò kiểm soát, phòng ngừa và ngăn chặn dịch bệnh.

Học sinh Trường PTDTBT Tiểu học Chiềng Sơ (huyện Điện Biên Đông) được hướng dẫn rửa tay bằng xà phòng góp phần phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh hiện có 482 trường, trung tâm (169 trường mầm non, 295 trường phổ thông, 17 trung tâm, 1 trường cao đẳng) với 7.392 lớp và 205.542 học sinh, học viên, sinh viên. Dù còn nhiều khó khăn song cơ bản các trường đều được đầu tư trang thiết bị thiết yếu phục vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh. Công tác chăm sóc sức khỏe học sinh ngày càng được quan tâm khi các trường đã chú ý đến việc lồng ghép các nội dung truyền thông chăm sóc sức khỏe vào các hoạt động học tập của nhà trường. Thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp cùng Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở giáo dục, cơ quan chuyên môn thực hiện hiệu quả công tác y tế trường học, nâng cao thể chất cho học sinh cũng như chất lượng giáo dục toàn diện. Các cơ sở giáo dục chú trọng truyền thông giáo dục sức khỏe giúp học sinh có kiến thức, kỹ năng chủ động phòng, chống dịch.

Theo ông Lường Văn Kiên, Phó Giám đốc Sở Y tế, qua kiểm tra liên ngành về công tác y tế trường học tại 10 trường học trên địa bàn huyện Nậm Pồ và Điện Biên Đông vừa qua cho thấy, các trường học đã thực hiện nghiêm công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc, nhắc nhở việc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch Covid-19. 100% trường xây dựng phương án phòng chống dịch theo quy định, thực hiện nghiêm túc việc đo thân nhiệt, sát khuẩn, đeo khẩu trang, bố trí chỗ rửa tay có nước sạch và xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn. Tuyên truyền, tập huấn cho học sinh, cán bộ, giáo viên về quy trình phòng, chống dịch bệnh và xây dựng phương án xử trí trường hợp sốt, ho, khó, thở hoặc nghi ngờ mắc Covid-19 trong trường học.

Dù còn nhiều khó khăn song Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Quang Trung, xã Xa Dung (huyện Điện Biên Đông) đã thực hiện rất tốt việc tuyên truyền cho học sinh phòng, chống dịch Covid-19. Nhà trường thực hiện đầy đủ việc lau khử khuẩn, vệ sinh các bề mặt tiếp xúc, khu vực rửa tay, nhà vệ sinh theo quy định; cán bộ giáo viên và học sinh đeo khẩu trang đúng cách trong thời gian ở trường. Kiểm tra, rà soát và bổ sung kịp thời xà phòng, dung dịch sát khuẩn và các vật dụng cần thiết khác phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh.

Cơ bản các trường học đã quan tâm đến công tác y tế, chăm sóc sức khỏe học sinh theo quy định khi ban hành kế hoạch hoạt động từng năm học; có hệ thống chiếu sáng nhân tạo trong phòng học. Tỷ lệ diện tích cửa sổ trên diện tích phòng học đảm bảo theo quy định. 100% trường học cấp đầy đủ nước uống cho học sinh trong quá trình học tập tại trường. Đa số các trường đều thu gom rác thải sinh hoạt đảm bảo vệ sinh, có thùng chứa rác thải, thu gom xử lý rác thải hàng ngày, hàng tuần. Tại khu nhà bếp của các trường học đảm bảo sạch sẽ hợp vệ sinh, người trực tiếp làm việc tại nhà ăn, nhà bếp có trang phục bảo hộ, được khám sức khỏe định kỳ. Các trường đã xây dựng mối quan hệ giữa nhà trường với gia đình và cộng đồng trong chăm sóc sức khỏe học sinh. Truyền thông giáo dục sức khỏe với nội dung phù hợp với từng đối tượng và điều kiện cụ thể từng địa phương, tổ chức cho học sinh thực hiện các hành vi giáo dục sức khỏe theo quy định, lồng ghép nội dung giáo dục sức khỏe, phòng chống bệnh tật vào giờ học.

Ông Lường Văn Kiên cho biết, qua kiểm tra cho thấy trong công tác phòng chống dịch Covid-19, các trường được kiểm tra mới chỉ đảm bảo giãn cách 1m trong phòng học, lớp học, phòng chức năng, phòng sinh hoạt tại nhà trường là chưa đáp ứng theo quy định của Bộ Y tế (khoảng cách chỗ ngồi giữa các học sinh, sinh viên tối thiểu 1,5m). Một số trường học nơi chế biến thức ăn không theo quy tắc 1 chiều (Trường THPT Chà Cang, Trường PTDTBT Tiểu học Nà Hỳ số 2, Trường PTDTBT THCS Chiềng Sơ). Thậm chí một số trường không có cán bộ y tế và không ký hợp đồng với trạm y tế về việc chăm sóc sức khỏe cho học sinh, như: Trường PTDTBT Tiểu học Nà Hỳ số 2, Trường Mầm non Xa Dung, Trường PTDTBT Tiểu học Chiềng Sơ, Trường PTDTBT THCS Chiềng Sơ. Thậm chí Trường PTDTBT Tiểu học Nà Hỳ số 2 không có 3 đầu sổ để quản lý, bảo vệ, chăm sóc sức khỏe học sinh (sổ khám bệnh, sổ theo dõi sức khỏe học sinh, sổ theo dõi tổng hợp tình trạng sức khỏe học sinh)… Sở Y tế đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo, phòng giáo dục và đào tạo các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các trường học tăng cường phòng chống dịch bệnh Covid-19; hướng dẫn các trường hoàn thiện thủ tục cấp chứng chỉ hành nghề cho nhân viên y tế tại trường học. Rà soát lại số trường chưa có nhân viên y tế hoặc nhân viên y tế không đáp ứng trình độ chuyên môn thì ký hợp đồng với trung tâm y tế để chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh. Kịp thời khắc phục vấn đề này sẽ góp phần nâng cao chất lượng hoạt động chăm sóc sức khỏe cho học sinh cũng là giải pháp quan trọng chủ động phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời sự xâm nhập và lây lan của dịch Covid-19 trong các cơ sở giáo dục.

Bài, ảnh: Gia Kiệt
Bình luận
Back To Top