Y tếPhòng, chống Covid-19

Nâng cao ý thức phòng dịch Covid-19 cho người dân khu vực biên giới

07:45 - Thứ Hai, 03/01/2022 Lượt xem: 6627 In bài viết

ĐBP - Từ đầu tháng 11 đến nay, Mường Nhé là một trong những địa phương ghi nhận nhiều ca mắc Covid-19 trong tỉnh. Trước tình hình đó, cấp ủy, chính quyền các cấp, các tổ chức đoàn thể huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, nhất là nhân dân khu vực biên giới nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm trong phòng, chống dịch.

Cán bộ Đồn Biên phòng Sen Thượng tuyên truyền công tác phòng dịch Covid-19 cho người dân trên địa bàn.

Xã Chung Chải hiện có trên 1.100 hộ, hơn 5.700 nhân khẩu. Đợt dịch Covid-19 bùng phát vừa qua, xã có 6 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Trước tình hình đó, cùng với  nhiệm vụ ngăn chặn, kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh, cấp ủy, chính quyền xã đã tích cực tuyên truyền nhằm, giáo dục pháp luật cũng như thông tin về tình hình dịch bệnh tới người dân bằng nhiều hình thức, như: Phát trên loa truyền thanh bằng hai thứ tiếng (Kinh, Hà Nhì) vào mỗi buổi sáng, chiều với thời lượng từ 15 - 20 phút/buổi; tuyên truyền bằng loa kéo di động ở những nơi chưa có điện lưới quốc gia; tuyên truyền trực tiếp bằng nhóm nhỏ tại các khu dân cư…  giúp bà con nắm được tình hình dịch bệnh trên địa bàn, từ đó ý thức phòng chống dịch được nâng lên, đồng thời nghiêm chỉnh chấp hành quy định của pháp luật, các khuyến cáo của Bộ Y tế đối với công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Cũng như xã Chung Chải, tại xã Sen Thượng, để công tác phòng, chống dịch Covid-19 đạt hiệu quả, bên cạnh các hoạt động tuyên truyền, xã cũng thành lập 7 tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng để rà soát, truy vết các trường hợp đi từ ngoài tỉnh vào địa bàn xã. Tính từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại (cuối tháng 4/2021) đến nay, lực lượng này đã phối hợp với cơ quan chức năng truy vết hơn 10 trường hợp phải theo dõi sức khỏe và cách ly tại nhà; tổ chức tuyên truyền hàng trăm lượt qua hệ thống loa truyền thanh của xã; vận động trên 700 người đi tiêm vắc xin phòng dịch Covid-19, góp phần nâng tỷ lệ tiêm vắc xin toàn xã trên 96%. Ông Chang Phạ Giá, Chủ tịch UBND xã chia sẻ: Do các bản ở rải rác và cách xa nhau, đường xá đi lại khó khăn, thậm chí nhiều nơi chưa có sóng di động, điện lưới quốc gia nên công tác tuyên truyền phòng, chống dịch gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, với sự quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền xã, nỗ lực của từng cán bộ, đảng viên, chúng tôi đã khắc phục khó khăn, thường xuyên đưa các thông tin về dịch bệnh đến nhanh nhất với người dân. Hơn nữa, trong quá trình tuyên truyền, chúng tôi cũng khéo léo, mềm mỏng, giải thích cho bà con hiểu để bà con nhận thức được mối huy hại của dịch Covid-19 để từ đó thực hiện các biện pháp phòng chống theo quy định pháp luật và khuyến cáo của Bộ Y tế.

Ông Khoàng Mò San, Trưởng bản Pa Ma, xã Sen Thượng cho biết, bản hiện có 20 hộ với 80 nhân khẩu. Dù cách trung tâm xã khoảng 20km, đường xá đi lại khó khăn, song cán bộ xã vẫn thường xuyên đến đây để tuyên truyền, vận động bà con thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Nghe theo cán bộ và hiểu rõ về mối nguy hại của dịch bệnh nên bà con ai nấy đều tuân thủ, nhất là thực hiện khuyến cáo 5K của Bộ Y tế khi ra ngoài.

Không chỉ phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên, các tổ chức đoàn thể, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các xã khu vực biên giới cũng làm tốt nhiệm vụ phối hợp với lực lượng vũ trang đứng chân trên địa bàn, nhất là các đồn biên biên phòng nhằm tuyên truyền, ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19. Tại xã Mường Nhé, đây là địa bàn rộng, dân cư đông đúc nên thời gian qua, sự phối hợp giữa cấp ủy, chính quyền xã với Đồn Biên phòng Mường Nhé trong công tác phòng, chống dịch bệnh được thực hiện rất chặt chẽ. Không chỉ vận động người dân gìn giữ, đảm bảo an ninh trật tự, cam kết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch mà còn vận động các trường hợp đi làm ăn trở về từ vùng dịch khai báo y tế và đưa vào trung tâm cách ly theo quy định. Thượng tá Bùi Văn Hồng, Chính trị viên Đồn Biên phòng Mường Nhé cho biết: Nhờ sự phối hợp chặt chẽ của các bên, đến nay, chúng tôi đã vận động 2.373/2.373 hộ ký cam kết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và cam kết không xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới; cùng với đó, vận động gần 100 trường hợp từ các vùng dịch trở về địa bàn đi cách ly tập trung theo quy định... Đặc biệt, qua công tác tuyên truyền, nhân dân trên địa bàn xã đã chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật nói chung cũng như công tác phòng, chống dịch bệnh nói riêng.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top