Y tếPhòng, chống HIV

Tuần Giáo nỗ lực phòng chống HIV/AIDS

09:08 - Thứ Sáu, 01/06/2018 Lượt xem: 5134 In bài viết
ĐBP - Kể từ ca nhiễm đầu tiên được phát hiện vào tháng 3/1999, đến nay trên địa bàn Tuần Giáo dịch HIV/AIDS đã lan rộng ra 17/19 xã, thị trấn. Sau gần hai thập kỷ (3/1999 - 5/2018) được sự quan tâm chỉ đạo của Sở Y tế, của Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh, sự tài trợ của các dự án phi chính phủ, sự vào cuộc của các cấp chính quyền địa phương, sự hưởng ứng của nhân dân trong huyện, công tác phòng chống HIV/AIDS trên địa bàn huyện Tuần Giáo đã và đang đạt được những hiệu quả rõ rệt...

 

Đồng chí Vũ Hải Hùng, PGĐ Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh trao đổi chuyên môn với cán bộ và các y tá thôn bản phụ trách công tác phòng chống HIV/AIDS trên địa bàn huyện Tuần Giáo.

Từ tháng 2/2016, Trung tâm Y tế huyện Tuần Giáo là một trong những đơn vị được Dự án Thúc đẩy tăng trưởng thị trường (Dự án Usaid/Path Healthy Markets) do PATH tại Ðiện Biên hỗ trợ triển khai. Ban đầu thực hiện ở 5/19 xã, thị trấn, đến hết tháng 3/2018 triển khai ở 13/19 xã, thị trấn. Nội dung triển khai xét nghiệm không chuyên, bao gồm: Tư vấn, xét nghiệm không chuyên cho nhóm đối tượng có nguy cơ cao như tiêm chích ma túy, vợ bạn tình, bạn chích của người nhiễm HIV, phụ nữ bán dâm... từ đó hỗ trợ cho việc chẩn đoán sớm, điều trị sớm góp phần thiết thực trong công tác phòng chống HIV/AIDS. Bác sĩ Trịnh Ðức Long, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tuần Giáo, cho biết: Tính đến hết quý I/2018, trên địa bàn huyện Tuần Giáo có 2.376 người nhiễm HIV/AIDS thuộc diện quản lý được, trong tổng số ước tính gần 2.600 người có HIV/AIDS. Triển khai Dự án PATH, với huyện Tuần Giáo chúng tôi thấy có những thuận lợi, như: Người thực hiện xét nghiệm không chuyên là các y tế bản, là “cánh tay nối dài” của trạm y tế xã, gần dân nên rất thuận lợi trong việc nắm bắt các đối tượng có nguy cơ cao trên địa bàn. Nhất là các bản vùng sâu vùng xa việc tiếp cận với dịch vụ tư vấn xét nghiệm tại VCT (hoạt động tư vấn xét nghiệm tự nguyện) gặp nhiều khó khăn, nên triển khai hoạt động này giúp các trường hợp trên tiếp cận với xét nghiệm HIV thuận lợi hơn, không mất thời gian đi lại, không lo ngại về tính bảo mật. Người thực hiện xét nghiệm không chuyên đều được Dự án thúc đẩy tăng trưởng thị trường do PATH hỗ trợ, tập huấn các kiến thức cơ bản về HIV/AIDS như: kỹ năng tư vấn trước, trong và sau xét nghiệm; kỹ thuật làm xét nghiệm sàng lọc HIV test nhanh bằng phương pháp lấy máu đầu ngón tay...

Trước đó, cơ sở điều trị HIV/AIDS được triển khai tại Trung tâm Y tế huyện Tuần Giáo từ tháng 8/2009, tuy nhiên, mới chỉ là cơ sở khám, chữa bệnh cho người nhiễm HIV một cách độc lập do Dự án quốc tế hỗ trợ với 10 nhân viên. Tháng 3/2011, cơ sở được giao thêm 2 nhiệm vụ nữa là tư vấn xét nghiệm HIV/AIDS tự nguyện và điều trị thay thế nghiện ma túy bằng Methadone. Lúc này, để đáp ứng nhiệm vụ, cơ sở được tăng biên chế lên 19 nhân viên (trong đó có 4 bác sĩ). Chấp hành ý kiến chỉ đạo của cấp trên về kiện toàn cơ sở điều trị HIV/AIDS để đảm bảo đủ điều kiện cung cấp dịch vụ thông qua bảo hiểm y tế (BHYT), tháng 3/2016, Phòng khám HIV được thành lập và lồng ghép vào Khoa Khám bệnh của Trung tâm Y tế huyện, song lúc này chỉ gồm 3 nhân viên, trong đó có 1 bác sĩ. Ðương nhiên việc lồng ghép đã giảm đáng kể số nhân viên y tế phục vụ cho nhóm bệnh nhân có thẻ BHYT.

Từ khi tiến hành dự án đến nay, đã có hàng nghìn lượt người được xét nghiệm, qua đó phát hiện và kết nối điều trị bằng thuốc ARV cho 63 trường hợp nhiễm HIV trên địa bàn.

Trước diễn biến phức tạp của căn bệnh HIV/AIDS, nhằm hướng tới mục tiêu 90 - 90 - 90; thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế về tăng cường tìm kiếm người nhiễm HIV, thực hiện điều trị lưu động và thu gom bệnh nhân vào cơ sở điều trị y tế công lập, Trung tâm Y tế huyện Tuần Giáo đã thành lập nhiều nhóm chuyên viên cùng cán bộ chuyên trách HIV tuyến cơ sở (xã, bản) tiếp cận và thuyết phục người nhiễm HIV đến điểm điều trị lưu động gần nhất để được khám, tư vấn và điều trị miễn phí. Bằng những nỗ lực liên tục và không biết mệt mỏi của tập thể cán bộ, nhân viên trực tiếp làm công tác phòng, chống HIV/AIDS, tin rằng căn bệnh HIV/AIDS ở Tuần Giáo sẽ từng bước được kiềm chế và đẩy lùi.

Bài, ảnh: Hồng Anh
Bình luận
Back To Top