Y tếPhòng, chống HIV

Lan tỏa thông điệp “K=K”, giảm kỳ thị với người nhiễm HIV

15:27 - Thứ Năm, 29/11/2018 Lượt xem: 4025 In bài viết

“Không phát hiện = không lây truyền” là thông điệp nhằm làm giảm sự kỳ thị và phân biệt đối xử liên quan đến HIV và khuyến khích những người có HIV tuân thủ điều trị thuốc ARV.

 

Nhân dịp ngày thế giới phòng chống HIV/AIDS (1-12-2018), sáng 28-11, Trường Đại Học Y Hà Nội và Trung Tâm Kiểm Soát Và Phòng Ngừa Dịch Bệnh Hoa Kỳ (CDC Việt Nam) – PEPFAR Việt Nam tổ chức sự kiện “Không phát hiện = Không lây truyền” tại Hà Nội. Sự kiện này cũng là cầu nối quan trọng giữa các các chuyên gia trong lĩnh vực phòng chống HIV các cơ quan nhà tài trợ, đại diện cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức cộng đồng và các nhà cung cấp dịch vụ.

“Không phát hiện = Không lây truyền” được dịch từ tiếng Anh U=U (Undetectable = Untransmittable) là một thông điệp mới về lợi ích của điều trị bằng thuốc kháng virus (ARV) với người nhiễm HIV. Thông điệp này dựa trên bằng chứng khoa học và nhấn mạnh rằng một người có HIV nếu được điều trị bằng thuốc kháng virus (ARV) và khi đạt tải lượng virus ở ngưỡng không phát hiện được trong máu thì nguy cơ lây truyền HIV sang người khác qua đường tình dục từ không đáng kể đến không có nguy cơ.

Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS Nguyễn Hoàng Long cho biết, tải lượng virus không phát hiện được trong máu được định nghĩa là khi có dưới 200 bản sao/ml máu. Thông điệp “K=K” có ý nghĩa một người có HIV được điều trị ARV khi có tải lượng virus dưới ngưỡng phát hiện sẽ vừa bảo vệ sức khoẻ cho bản thân mình và ngăn ngừa lây nhiễm HIV sang bạn tình.

Tuyên bố trên do Cộng đồng y khoa và khoa học toàn cầu đi tiên phong trong nghiên cứu và điều trị HIV/AIDS công bố tại Hội nghị Quốc tế lần thứ 9 về AIDS tại Paris tháng 7-2017. Họ công bố rằng “một mức tải lượng virus HIV không phát hiện được có nghĩa là HIV không còn khả năng lây truyền”. Tuyên bố đồng thuận U=U đã được hơn 782 tổ chức y tế tại hơn 95 quốc gia trên thế giới công nhận và thông qua.

Tại Việt Nam, nâng cao nhận thức về K=K đối với những người sống chung với HIV, những người cung cấp dịch vụ y tế và cộng đồng có rất nhiều lợi ích bao gồm khuyến khích tuân thủ điều trị liên tục, xét nghiệm tải lượng virus định kỳ và giảm kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Hoàng Long nhấn mạnh, tải lượng virus HIV không phát hiện được chỉ ngăn ngừa lây truyền HIV sang các bạn tình chứ không ngăn ngừa được các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác như lậu, giang mai… trong khi bao cao su có thể giúp ngăn ngừa lây truyền HIV cũng như các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác và ngăn ngừa việc có thai.

“Một số người có thể sử dụng một số chiến lược dự phòng HIV vì nhiều lý do khác nhau như dùng bao cao su hay PrEP ngay cả khi họ đạt được tải lượng virus dưới ngưỡng ức chế để giảm lo lắng về nguy cơ lây truyền, phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác, phòng tránh mang thai, hoặc nếu người bạn tình nhiễm HIV có tiền sử không tuân thủ điều trị ARV. Việc tuân thủ điều trị nghiêm ngặt, hoặc dùng thuốc ARV theo đơn đã kê của thầy thuốc có ý nghĩa rất quan trọng để duy trì ức chế tải lượng virus”, ông Nguyễn Hoàng Long nói.

Sự kiện “Không phát hiện = Không lây truyền” được tổ chức với ba mục đích chính: Thúc đẩy phong trào phổ biến thông điệp K=K qua những sáng kiến của các nhóm trong cộng đồng và tôn vinh những sang kiến đã đạt được của các nhóm dựa vào cộng đồng vừa qua; Giới thiệu những công cụ và tài liệu truyền thông cho chương trình K=K; Tăng cường quan hệ đối tác, hợp tác giữa mạng lưới các chuyên gia, đại diện Chính phủ và toàn thể cộng đồng.

Với sự hỗ trợ kỹ thuật của Trung tâm Đào tạo và Nghiên cứu về Lạm dụng chất và HIV/AIDS, Trường Đại học Y Hà Nội cùng sự hỗ trợ của tổ chức CDC Việt Nam, hoạt động truyền bá thông điệp “Không phát hiện = Không lây truyền” bước đầu có sự tham gia của 10 nhóm cộng đồng tại TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Điện Biên và Hà Nội. Các đối tượng đích bao gồm những người sống chung với HIV; nam quan hệ tình dục đồng giới (MSM); người chuyển giới (TG); nam bán dâm (MSW). Bằng nỗ lực của mình, các nhóm cộng đồng đã lên ý tưởng và triển khai các sáng kiến từ tháng 8-2018 đến tháng 10-2018.

 
Sự kiện cũng tôn vinh hai tổ chức cộng đồng có hoạt động xuất sắc nhất trong phong trào quảng bá thông điệp K=K là nhóm AloBoy và nhóm Kết nối trẻ.
P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top