Y tếPhòng, chống HIV

Cung cấp dịch vụ dự phòng cho người có nguy cơ nhiễm HIV

15:32 - Thứ Năm, 18/04/2019 Lượt xem: 25641 In bài viết

Ngày 17-4, bà Phan Thị Thu Hương, Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) cho biết, dự án cung cấp dịch vụ điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV (PrEP) vừa được khởi động tại Phòng Khám đa khoa số 3, Trung tâm Y tế Đống Đa, Hà Nội.

 

Nhân viên y tế Phòng khám đa khoa số 3 - Trung tâm Y tế Đống Đa tư vấn về PrEP cho khách hàng. Ảnh: Hanoimoi

Đây là dịch vụ giúp cho những người chưa bị nhiễm HIV nhưng có nguy cơ cao, có thể dự phòng lây nhiễm HIV bằng cách uống 1 viên thuốc Truvada mỗi ngày như một phần của chiến lược dự phòng HIV kết hợp. Đối tượng sử dụng PrEP là nam có quan hệ đồng giới, nam nữ quan hệ tình dục hay những người tiêm chích ma túy.

Việc mở rộng PrEP là cơ hội và điều kiện thuận lợi để nhóm có nguy cơ cao lây nhiễm HIV được tiếp cận dịch vụ dự phòng với chi phí thấp và hiệu quả cao. Tuân thủ tốt PrEP có thể giảm nguy cơ lây nhiễm HIV qua quan hệ tình dục hơn 90% và tiêm chích ma túy 70%. PrEP an toàn cho người dùng, cả phụ nữ mang thai và cho con bú.

Năm 2016, PrEP được thí điểm đầu tiên tại TPHCM và Hà Nội. Năm 2018, Bộ Y tế đã phê duyệt kế hoạch triển khai dự phòng trước phơi nhiễm HIV giai đoạn 2018-2020 với thuốc kháng HIV được cung cấp miễn phí. Cục Phòng, chống HIV/AIDS phối hợp với các dự án/tổ chức hiện đã triển khai dịch vụ PrEP tại 11 tỉnh, thành phố với 43 cơ sở y tế tư nhân và nhà nước với hơn 2.000 người sử dụng dịch vụ PrEP.

P.V (Theo SGGP)
Bình luận
Back To Top