Y tếPhòng, chống HIV

Khai trương cơ sở điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng buprenorphine đầu tiên tại Việt Nam

12:49 - Thứ Sáu, 10/05/2019 Lượt xem: 27588 In bài viết

ĐBP - Sáng 10/5, tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Điện Biên, Cục Phòng, chống HIV/AIDS; Dự án Quỹ Toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS; Bộ Y tế phối hợp với Sở Y tế tỉnh Điện Biên tổ chức sự kiện “Khởi động điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Buprenorphine”. Tham dự sự kiện, về phía Bộ Y tế có PGS. TS. Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục phòng, chống HIV/AIDS; bà Vũ Thị Kim Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Các vấn đề xã hội (Ban Tuyên giáo Trung ương); các đại biểu đến từ Vụ Các vấn đề xã hội của Quốc hội; Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an), đại biểu các sở, ban, ngành, tỉnh Điện Biên…

Các đại biểu cắt băng khai trương cơ sở điều trị nghiện các CDTP bằng buprenorphin đầu tiên tại Việt Nam, trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

 
Theo báo cáo của Bộ Công an, trên toàn quốc hiện có khoảng hơn 225.000 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý. Nghiện ma túy được coi là bệnh mãn tính của não bộ, hiện chưa có phương thuốc đặc hiệu để chữa khỏi. Các giải pháp cai nghiện hiệu quả không cao, tỷ lệ tái nghiện lên đến 90%. Trên thế giới, điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện (CDTP) bằng thuốc thay thế được coi là một trong những giải pháp ưu việt nhất hiện nay, chủ yếu là điều trị bằng methadone và bupenorphine. Với người nghiện các CDTP, hiện cả nước có hơn 54.000 người đang được điều trị bằng methadone. Phát biểu tại sự kiện, PGS. TS. Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS cho biết: Buprenorphine ngoài lợi ích như methadone, thuốc này còn có tác dụng kéo dài tới 72 giờ, nên người bệnh 2 - 3 ngày mới phải đến cơ sở y tế 1 lần; không có hoặc không phải tăng liều ARV và liều buprenorphine khi cùng điều trị cho bệnh nhân nhiễm HIV; có tác dụng “trần”, không gây hại khi quá liều; ít tác dụng phụ. Trên thế giới, buprenorphine được sử dụng điều trị cho người nghiện các CDTP từ năm 1995 tại Pháp và hiện nay đã có 40 quốc gia trên thế giới áp dụng. Tại Việt Nam, buprenorphine được triển khai đợt này tại 3 tỉnh (Điện Biên, Sơn La, Nghệ An), sau đó, mở rộng trên toàn quốc.
 

Các bệnh nhân được điều trị nghiện các CDTP bằng ngậm buprenorphine. 

Sự kiện là dịp để quảng bá tới cộng đồng và đặc biệt là người nghiện các CDTP; nâng cao nhận thức, tạo sự ủng hộ của lãnh đạo các cấp và cộng đồng về một biện pháp can thiệp giảm hại mới. Tại đây các đại biểu đã cắt băng khai trương cơ sở điều trị nghiện các CDTP bằng buprenorphin tại Điện Biên - cơ sở đầu tiên tại Việt Nam.

Tin, ảnh: Anh Nguyễn
Bình luận
Back To Top