Xã hộiPhòng chống thiên tai

Huyện Điện Biên chủ động phòng, chống thiên tai

08:24 - Thứ Hai, 26/07/2021 Lượt xem: 2293 In bài viết

ĐBP - Năm 2020, mưa lũ, hạn hán xảy ra trên địa bàn huyện Điện Biên đã gây thiệt hại khoảng gần 48 tỷ đồng, trong đó: Thiệt hại về nông nghiệp gần 4 tỷ đồng và 44 tỷ đồng thiệt hại về cơ sở hạ tầng.

Cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Điện Biên luyện tập các phương án PCTT-TKCN.

Bà Nguyễn Thị Huyền, Phó phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Điện Biên cho biết: Ban Chỉ huy PCTT-TKCN các cấp đã chủ động xây dựng kế hoạch, phương án ứng phó với thiên tai; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban Chỉ huy PCTT-TKCN phụ trách các xã trực tiếp xuống địa bàn kiểm tra, rà soát các phương án phòng chống thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ”; tăng cường cảnh báo, thông tin để người dân biết và chủ động phòng tránh. Ban Chỉ huy PCTT-TKCN huyện tổ chức kiểm tra các công trình, các khu vực trọng yếu có thể xảy ra nguy cơ mất an toàn để xây dựng các phương án phòng chống, giảm thiểu thiệt hại.  Đối với các khu vực có nguy cơ bị sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, chính quyền các cấp triển khai đồng bộ các giải pháp như: Chủ động sơ tán và di dời dân ra khỏi khu vực nguy hiểm; đảm bảo các công trình hồ chứa thủy lợi, thủy điện; bố trí lực lượng trực gác và hướng dẫn giao thông tại các điểm ngầm, tràn và các tuyến đường có nguy cơ sạt lở; kiểm tra, chuẩn bị đầy đủ phương tiện, nhân lực sẵn sàng ứng phó với các diễn biến của thiên tai. Huyện Điện Biên có diện tích lúa 2 vụ lớn nhất tỉnh, vụ đông xuân thường xảy ra tình trạng hạn hán, ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng lúa. Do đó, ngay từ đầu năm, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN huyện đã chỉ đạo các xã tiến hành rà soát các diện tích có nguy cơ thiếu nước, hạn hán và đưa ra giải pháp ứng phó, khắc phục, đảm bảo sản xuất. Nhờ đó, kết thúc vụ đông xuân năm 2021, huyện Điện Biên không có thiệt hại về nông nghiệp do hạn hán; năng suất, sản lượng lúa đạt và vượt kế hoạch đề ra. Bên cạnh việc chủ động các phương án ứng phó, huyện Điện Biên cũng quan tâm đến công tác khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra. Năm 2021, huyện dự kiến ưu tiên khoảng 30,3 tỷ đồng để khắc phục 3 công trình chống lũ, bảo vệ khu vực dân cư và bảo vệ đất sản xuất tại xã Thanh Xương và Noong Hẹt. Sau các đợt thiên tai xảy ra, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN huyện đã thành lập các tổ công tác trực tiếp xuống cơ sở rà soát, thống kế thiệt hại và chỉ đạo các xã khắc phục thiệt hại và hỗ trợ kịp thời các gia đình bị thiệt hại do thiên tai.

Đối với cấp xã, hiện nay, 21/21 xã đã xây dựng đội xung kích, PCTT-TKCN với 1.590 thành viên. Ban Chỉ huy PCTT-TKCN cấp xã đã chủ động xây dựng phương án phòng, chống, ứng phó với thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ”. Ông Quàng Văn Pâng, Chủ tịch UBND xã Thanh Luông cho biết: Đến thời điểm này, xã Thanh Luông đã hoàn thành công tác chuẩn bị, phòng chống, ứng phó với thiên tai trên địa bàn. Các vị trí, khu vực xung yếu đều đã phân công các tổ, nhóm xung kích với đầy đủ các thành phần, tổ chức trực gác 24/7; lực lượng, phương tiện đều được chuẩn bị, bổ sung đầy đủ, sẵn sàng ứng cứu khi có sự cố xảy ra. Trên địa bàn xã Thanh Luông có một số hồ chứa thủy lợi nên công tác đảm bảo an toàn hồ đập mùa mưa lũ được UBND xã đặc biệt quan tâm. Ngay từ đầu năm, UBND xã đã phối hợp với Công ty TNHH Quản lý thủy nông Điện Biên và các lực lượng như: Công an, quân sự… thống nhất phương án đảm bảo an toàn hồ đập; phương tiện, lực lượng ứng cứu khi có sự cố xảy ra. Đồng thời, tuyên truyền, thông báo cho người dân vùng hạ du các hồ đập chủ động trong việc di dời khi các hồ tiến hành xả lũ.

Cán bộ chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự huyện luôn là lực lượng nòng cốt của huyện Điện Biên trong công tác phòng chống, ứng phó và khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra trên địa bàn. Để chuẩn bị chuẩn bị cho công tác diễn tập ứng phó bão lũ và tìm kiếm cứu nạn, từ đầu năm đến nay, Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã tăng cường luyện tập các phương án, sẵn sàng xung kích trong công tác PCTT-TKCN. Trong đó, tập trung vào các nội dung như: Chuẩn bị đầy đủ các văn kiện phục vụ các cuộc diễn tập; lực chọn khu vực diễn tập; huy động lực lượng diễn tập đúng thành phần và tổ chức luyện tập các phương án theo phương châm “chặt chẽ, thiết thực, hiệu quả và sát thực tế”.

Bài, ảnh: Nhật Phương
Bình luận
Back To Top