Xã hộiPhòng chống thiên tai

Phòng chống thiên tai ở Tuần Giáo

09:02 - Thứ Hai, 02/08/2021 Lượt xem: 2983 In bài viết

ĐBP - Huyện Tuần Giáo có địa hình phức tạp, có nhiều khác biệt giữa các tiểu vùng khí hậu. Do đó thường xuyên chịu ảnh hưởng của nhiều loại hình thiên tai như: Giông, lốc, mưa đá, sét, mưa lớn, lũ, lũ quét, ngập lụt, sạt lở đất, nắng nóng, rét đậm rét hại… có thể gây thiệt hại về tài sản cũng như tính mạng của người dân.

Sạt lở la tuy dương ảnh hưởng tới nhà ở của người dân tại xã Chiềng Đông ngày 22/7.

Bà Phạm Thị Tuyên, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) huyện cho biết: 6 tháng đầu năm, tình hình thiên tai trên địa bàn không có nhiều biến động, huyện có 1 người chết do bị sét đánh, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN huyện đã chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ủy ban MTTQ huyện hỗ trợ gia đình nạn nhân bị sét đánh với số tiền 8,4 triệu đồng. Đến cuối tháng 7, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, trên địa bàn huyện xảy ra mưa lớn kéo dài gây sạt lở một số tuyến đường giao thông, trôi cầu tạm và ảnh hưởng tới nhà ở của người dân, ước thiệt hại 250 triệu đồng. Lượng mưa trung bình năm trên địa bàn phổ biến từ 1500 - 1700mm, tập trung từ tháng 5 - 10 (chiếm 85% lượng mưa cả năm). Trên địa bàn huyện có nhiều dòng suối thuộc lưu vực sông Đà (Mường Báng, Nậm Mùn, Chăn, Nậm Mu) và lưu vực sông Mã (Nậm Quài, Nậm Sát, Nậm Hua). Xác định những nguy cơ thiên tai, trước mùa mưa lũ, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN huyện đã tổ chức tổng kết đánh giá, rút kinh nghiệm công tác PCTT-TKCN năm trước, xây dựng kế hoạch PCTT-TKCN năm 2021 và điều chỉnh phương án. Từ đó chỉ đạo Ban chỉ huy PCTT-TKCN các xã, thị trấn xây dựng phương án phòng chống phù hợp với địa bàn nhằm giảm thiểu thiệt hại do thiên tai, lũ lụt gây ra. Mới đây, ngày 28/7, huyện đã tổ chức thành công diễn tập ứng phó bão, lụt gồm 2 giai đoạn: Tổ chức chuẩn bị ứng phó bão, lụt, TKCN và thực hành xử trí tình huống ứng phó và TKCN tại thị trấn Tuần Giáo với sự tham gia của hơn 60 người.

Để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản, huyện Tuần Giáo đã theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ trên địa bàn, nhất là khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất; hộ dân sống ven suối, ven sông, các đơn vị thi công công trình, các hồ chứa nước để chủ động các biện pháp phòng tránh, di dời. Ngoài ra, lực lượng xung kích của 19/19 xã, thị trấn kiểm tra, rà soát nhà ở không an toàn, các khu dân cư ven sông, suối, khe nước, khu vực có nguy cơ ngập lụt, sạt lở, lũ quét, sẵn sàng phương án sơ tán dân tại các khu vực có nguy cơ cao đến nơi an toàn; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra. Đồng thời đảm bảo an toàn giao thông và thông tin liên lạc đáp ứng các yêu cầu chỉ đạo, chỉ huy phòng chống thiên tai. Đặc biệt là hạn chế hoặc cấm người, phương tiện đi vào khu vực nguy hiểm như cống, ngầm, hồ nước, suối lũ, các tuyến đường bị ngập sâu, khu vực có nguy cơ sạt lở đất và các khu vực nguy hiểm khác; hoạt động vớt củi, đánh bắt cá... trong thời điểm mưa lũ. Chính quyền các cấp, cơ quan đơn vị luôn đảm bảo phương châm “4 tại chỗ” và nguyên tắc “3 sẵn sàng” trong công tác PCTT-TKCN trên địa bàn.

Bài, ảnh: Đức Kiên
Bình luận
Back To Top