Xã hộiPhòng chống thiên tai

Đầu tư các công trình phòng chống thiên tai

08:46 - Thứ Hai, 27/09/2021 Lượt xem: 2295 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, tỉnh ta đã ưu tiên nguồn vốn đầu tư cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới nhiều công trình phòng, chống thiên tai. Các công trình khi đưa vào sử dụng đã phát huy hiệu quả, góp phần bảo đảm an toàn nhiều diện tích đất sản xuất, đất ở của người dân các địa phương trong mùa mưa lũ.

Công nhân Công ty TNHH Đức Đoàn Điện Biên thi công công trình kè 2 bên suối Huổi Lé, xã Noong Hẹt (huyện Điện Biên).

Đến xã Noong Hẹt (huyện Điện Biên) những ngày này có thể cảm nhận được niềm vui của người dân khi công trình kè bảo vệ khu dân cư và đất sản xuất hai bên bờ suối Huổi Lé đang được thi công. Tổng chiều dài tuyến kè là 1,941km (bao gồm các công trình trên tuyến); kết cấu bê tông cốt thép, lót bê tông, dọc thân kè có bố trí ống thoát nước; tuyến kè trái có chiều dài là 0,99km và tuyến kè phải dài 0,951km. Công trình được khởi công xây dựng từ cuối năm 2020, dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối năm 2021. Công trình nhằm bảo vệ nhà ở, đất ở của 34 hộ dân và 30ha đất sản xuất nông nghiệp của người dân 4 thôn, bản: Duyên Long, Bông, Mớ, Huổi Lước và bảo vệ an toàn cơ sở hạ tầng các cơ quan: Trụ sở HĐND - UBND xã, trường THCS, trường tiểu học và chợ trung tâm xã Noong Hẹt; đảm bảo ổn định đời sống và phát triển sản xuất của nhân dân trong khu vực.

Ông Lê Duy Hưng, Chủ tịch UBND xã Noong Hẹt cho biết: Trước đây vào mùa mưa nước suối Huổi Lé dâng cao, chảy xiết, khu vực này thường xuyên bị sạt lở, nhiều diện tích đất nông nghiệp đã bị cuốn trôi; nhiều nhà cửa, tài sản của người dân và cơ sở hạ tầng của các cơ quan, đơn vị bị đe dọa. UBND xã Noong Hẹt đã nhiều lần ý kiến, đề nghị UBND huyện Điện Biên trình UBND tỉnh ưu tiên nguồn vốn đầu tư công trình kè 2 bên suối Huổi Lé. Cuối năm 2020, công trình đã được khởi công xây dựng. Khi công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng, người dân không còn lo bị lũ cuốn trôi nhà đất, ruộng vườn như trước nữa; các công trình cơ sở hạ tầng cũng hết nguy cơ sạt lở, người dân, cán bộ, thầy cô giáo và học sinh yên tâm lao động sản xuất, công tác và học tập.

Theo tổng hợp của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Điện Biên, từ năm 2018 đến hết năm 2020, toàn huyện đã đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, sửa chữa 21 công trình, chủ yếu là công trình kè chống sạt lở đất với tổng mức đầu tư 54,628 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Thị Huyền, Phó trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Điện Biên cho biết: Hàng năm, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện tổ chức rà soát, đánh giá những rủi ro, nguy cơ có thể gặp phải khi xảy ra thiên tai tại các khu vực xung yếu của các xã trên địa bàn. Từ đó đề xuất bố trí nguồn vốn để xây dựng các công trình phòng chống thiên tai, bảo vệ đất ở, tài sản và đất sản xuất của người dân. Khi được cấp trên bố trí vốn, huyện Điện Biên đã sử dụng hiệu quả các nguồn vốn để xây dựng các công trình đảm bảo chất lượng, phát huy hiệu quả sau đầu tư. Bên cạnh giải pháp xây dựng các công trình phòng chống, để giảm thiểu rủi ro, thiệt hại do thiên tai gây ra, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện đề nghị các xã cần thực hiện đúng nguyên tắc “phòng là chính”. Trong đó, nhiệm vụ quan trọng là chuẩn bị đầy đủ lực lượng, vật tư, phương tiện theo phương châm “4 tại chỗ”.

Xây dựng các công trình phòng chống thiên tai cũng là một trong những giải pháp trọng yếu trong Kế hoạch của UBND tỉnh nhằm thực hiện Đề án phòng chống sạt lở bờ sông, bờ suối đến năm 2030 trên địa bàn. Hàng năm, các địa phương rà soát, căn cứ nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương và khả năng cân đối ngân sách địa phương để xem xét đầu tư xây dựng kè chống sạt lở. Theo Kế hoạch số 3018/KH-UBND ngày 12/10/2020 của UBND tỉnh, đến năm 2030, toàn tỉnh có 85 khu vực ven bờ sông, bờ suối tiềm ẩn nguy cơ xảy ra sạt lở đất  và dự kiến đầu tư xây dựng, nâng cấp, sửa chữa 87 công trình phòng chống sạt lở đất, bảo vệ đất sản xuất, đất ở, tài sản và các công trình phúc lợi xã hội.

Bài, ảnh: Nhật Phương
Bình luận
Back To Top