Afghanistan ký thỏa thuận hòa bình với nhóm phiến quân lớn thứ hai

10:28 - Thứ Sáu, 30/09/2016 Lượt xem: 3350 In bài viết
Ngày 29-9, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani và thủ lĩnh Gulbuddin Hekmatyar của nhóm phiến quân lớn thứ hai ở nước này Hezb-i-Islami, người bị gọi là "phần tử khủng bố toàn cầu" đã chính thức ký thỏa thuận hòa bình.

Đây là thỏa thuận hòa bình đầu tiên của Afghanistan kể từ khi Taliban nổi dậy năm 2001. Sự kiện này được coi là chiến thắng mang tính biểu tượng cho các nỗ lực của Kabul trong việc khởi động lại các cuộc đàm phán với Taliban.

 

Lễ ký kết diễn ra ở Phủ Tổng thống tại Kabul, trước sự chứng kiến của người đứng đầu cơ quan hành pháp Abdullah Abdullah, cựu Tổng thống Hamid Karzai, các phái đoàn của nhóm Hezb-i-Islami và nhiều chính khách. Phát biểu tại lễ ký, ông Hekmatyar "cầu nguyện cho đất nước độc lập và chủ quyền, kết thúc giao tranh và bất ổn, và đoàn kết sẽ thắng thế", đồng thời kêu gọi Taliban "nghĩ về việc nên tiếp tục chiến tranh hay tiến đến hòa bình". Thỏa thuận trên sẽ trao quyền miễn truy cứu pháp lý cho Hekmatyar, mở đường cho thủ lĩnh phiến quân này trở lại chính trường bất chấp quá khứ.

Theo Hanoimoi
Bình luận
Back To Top