Tổng thống Philippines khẳng định quan hệ đồng minh quân sự với Mỹ

09:45 - Thứ Tư, 26/10/2016 Lượt xem: 2712 In bài viết
Theo Hãng thông tấn Kyodo, ngày 24-10, phát biểu với giới truyền thông Nhật Bản trước thềm chuyến thăm Tokyo, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte khẳng định không có kế hoạch thúc đẩy quan hệ đồng minh quân sự với một quốc gia nào khác ngoài Mỹ.

Ông R.Duterte cũng nêu rõ chỉ có kế hoạch "liên minh mậu dịch và thương mại" với Trung Quốc. Về quan hệ với Nhật Bản, Tổng thống R.Duterte cho biết sẽ theo đuổi các thỏa thuận hợp tác quốc phòng và kinh tế, nhưng không dựa trên các thỏa thuận cũ. Theo các nguồn tin Chính phủ Nhật Bản, tại cuộc gặp ngày 26-10, Thủ tướng Shinzo Abe sẽ hối thúc Tổng thống Philippines hàn gắn quan hệ với Mỹ.

 

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

Theo một nhà ngoại giao cấp cao Nhật Bản, dự kiến Thủ tướng S.Abe sẽ đề cập phán quyết của Tòa trọng tài ở La Hay (Hà Lan) về vấn đề Biển Đông, trong đó nêu rõ lập trường của Tokyo rằng các bên liên quan cần phải tuân thủ phán quyết này.

Trong một động thái liên quan, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á - Thái Bình Dương Daniel Russel, đang ở thăm Philippines khẳng định, Mỹ vẫn là đối tác "bền vững và tin cậy" của Philippines, song cũng bày tỏ quan ngại về những tuyên bố gây tranh cãi gần đây của Tổng thống R.Duterte.
Theo HNM
Bình luận
Back To Top