Hôm nay, 4-12: Cuba tổ chức lễ an táng lãnh tụ Fidel Castro

15:49 - Chủ Nhật, 04/12/2016 Lượt xem: 2481 In bài viết
Theo kế hoạch, 7h sáng (giờ Cuba) hôm nay, 4-12 (tức khoảng 7h tối cùng ngày giờ Việt Nam), lễ an táng tro cốt lãnh tụ kiệt xuất Fidel Castro sẽ được tổ chức tại TP Santiago de Cuba. Trong 9 ngày quốc tang, người dân Cuba đã tổ chức nhiều hoạt động tưởng niệm nhà lãnh tụ vĩ đại của dân tộc mình.
Hàng chục nghìn người đã tập trung trên các con đường ở La Habana và bên đường dọc hành trình dài 1.000km từ thủ đô La Habana đến thành phố Santiago để tiễn biệt vị Tổng Tư lệnh gắn liền với lịch sử phát triển hiện đại của đất nước Cuba trong hành trình về nơi an nghỉ cuối cùng. 

Không chỉ ở Cuba, những ngày qua, tại nhiều quốc gia, hoạt động tưởng niệm Chủ tịch Fidel Castro cũng đã diễn ra trong không khí thành kính. Người dân Trung Quốc, Nga, Mexico, Guatemala, Colombia, Argentina, Ấn Độ... đã mang hoa và nến tới Đại sứ quán Cuba để tưởng nhớ lãnh tụ Fidel Castro. Để khẳng định tình đoàn kết với Chính phủ và nhân dân Cuba, Nicaragua đã ra sắc lệnh quốc tang trong 9 ngày. Chính phủ Venezuela cũng tuyên bố quốc tang 3 ngày để bày tỏ lòng kính trọng và tiếc thương vô hạn đối với một biểu tượng của tinh thần đấu tranh vì độc lập, tự do cho dân tộc. 

Những gì mà Chủ tịch Fidel Castro làm được cho người dân Cuba khiến nhiều lãnh đạo các cường quốc trên thế giới cảm phục. Tổng thống Nga Vladimir Putin coi ông là biểu tượng của một thời đại, đồng thời nhấn mạnh, lãnh tụ Fidel Castro đã luôn đấu tranh để xây dựng "một đất nước Cuba tự do, độc lập" và trở thành "một thành viên có tầm ảnh hưởng trong cộng đồng quốc tế, khơi gợi cảm hứng đối với nhiều quốc gia, dân tộc". Ông ca ngợi vị Tổng tư lệnh của Cuba là một nhân vật mạnh mẽ và uyên bác, luôn hướng đến tương lai với sự tin tưởng; đồng thời khẳng định: "Những ký ức về lãnh tụ Fidel mãi sống trong tim người dân Nga".

Trong thông điệp được phát trên kênh truyền hình nhà nước, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nêu rõ: "Nhân dân Trung Quốc đã mất đi một người đồng chí tốt và chân thành. Đồng chí Fidel Castro sẽ sống mãi". Nhà lãnh đạo Trung Quốc ca ngợi lãnh tụ Fidel là "một nhân vật vĩ đại của thời đại", khẳng định "lịch sử và người dân sẽ luôn nhớ đến ông".

Mỹ đã công bố một thông điệp của Tổng thống Barack Obama trước sự ra đi của nhà lãnh đạo Cuba: “Trong giây phút Fidel Castro qua đời, chúng tôi dang rộng bàn tay hữu nghị với người dân Cuba... Lịch sử sẽ ghi nhận và đánh giá những ảnh hưởng to lớn của nhân vật kiệt xuất này với người dân và thế giới xung quanh ông".

Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto khẳng định, lãnh tụ cách mạng Fidel Castro là một người bạn của Mexico, người thúc đẩy một mối quan hệ song phương dựa trên sự tôn trọng, đối thoại và tình hữu nghị, đoàn kết. Trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Nieto viết: "Fidel Castro, lãnh tụ của cách mạng Cuba là một biểu tượng của thế kỷ XX, đã từ trần".

Với lời nhận xét đầy cảm phục, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ca ngợi Chủ tịch Fidel là “nhân vật mang tính dấu mốc nhất của thế kỷ XX”. 
Theo HNM
Bình luận
Back To Top