Hãng hàng không Lufthansa (Đức): Chao đảo vì đình công

15:54 - Chủ Nhật, 04/12/2016 Lượt xem: 2856 In bài viết
Sau thời gian dài thương lượng bất thành, Hãng hàng không lớn nhất nước Đức Lufthansa đã buộc phải đưa ra mức đề xuất mới về vấn đề tiền lương cho đội ngũ phi công nhằm tránh những khoản thiệt hại khổng lồ tiếp theo gây ra bởi hàng loạt cuộc đình công trong những ngày qua. 
Cụ thể, Lufthansa đề nghị tăng lương 4,4% cho các phi công, chia thành 2 đợt trong năm nay và năm sau cùng khoản bồi thường một lần tương đương 1,8 tháng lương. Đây được cho là một nhượng bộ quan trọng của Lufthansa để chấm dứt cuộc tranh cãi kéo dài giữa chủ hãng và các phi công. Tuy nhiên, chưa biết Công đoàn các phi công Đức (VC) có chấp nhận đề nghị này hay không. 


Theo các phi công của Hãng Lufthansa, họ đã làm việc mà không được tăng lương trong hơn 5 năm. Hiện một phi công có kinh nghiệm bay lâu năm của hãng có thể nhận được hơn 22.000 euro/tháng. Mức lương này được cho là khá cao so với các đồng nghiệp ở các hãng khác. Song, công đoàn đã chỉ ra lợi nhuận khủng của công ty và mức tăng lương đến 30% hoặc hơn trong những năm gần đây của dàn giám đốc quản lý, thành viên hội đồng quản trị. Trong khi đó, suốt 5 năm qua, các phi công Lufthansa đã tổ chức nhiều cuộc đình công liên quan vấn đề tiền lương mà không được đáp ứng. Năm 2012, VC từng yêu cầu tăng lương 22% khi thỏa thuận thu nhập trước đây giữa các phi công và hãng này hết hiệu lực. Năm 2015, phi công và thành viên phi hành đoàn đã tổ chức các cuộc đình công, ảnh hưởng đến 7.748 chuyến bay, gây tổn thất cho Tập đoàn này 231 triệu euro. 

Ước tính, cuộc đình công lần thứ 14 tính từ đầu năm 2014 đến nay đã khiến Lufthansa phải gánh thiệt hại lên tới 10 triệu euro/ngày do hãng phải lo các chi phí phát sinh khi bố trí chỗ ở cho hàng trăm nghìn hành khách bị lỡ chuyến tại gần 4.000 phòng khách sạn ở TP Frankfurt và Munich. 

VC đang đòi hỏi mức tăng lương trung bình hằng năm là 3,7% cho 5.400 phi công và khoản tăng này phải tính từ năm 2012 tới nay. Tuy nhiên, Lufthansa cho rằng, mặc dù hãng thu được lợi nhuận cao kỷ lục vào năm 2015 nhưng không có sự lựa chọn nào khác đối với việc phải cắt giảm các khoản chi phí nhằm tăng khả năng cạnh tranh với những đối thủ như Hãng hàng không giá rẻ lớn nhất Châu Âu Ryanair chuyên cung cấp dịch vụ bay chặng ngắn và Emirates - Hãng hàng không quốc gia của Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất chuyên phục vụ các chuyến bay chặng dài. Thành viên Ban lãnh đạo Lufthansa, ông Harry Hohmeister cho biết, hãng không thể đáp ứng hoàn toàn yêu cầu của các phi công, đồng thời nhấn mạnh Lufthansa trả lương cho các phi công của hãng cao hơn nhiều so với các đối thủ cạnh tranh.

Hãng hàng không Lufthansa chính thức đi vào hoạt động từ năm 1953, có trụ sở ở Cologne, hoạt động chính tại các sân bay Frankfurt và Munich, với khoảng 120.000 nhân viên, sở hữu 704 máy bay và chuyên chở 105 triệu lượt hành khách mỗi năm. Tuy nhiên, những cuộc đình công của đội ngũ lao động đang làm ảnh hưởng không nhỏ tới hình ảnh của hãng. Điều này đang trao cơ hội cho các đối thủ cạnh tranh của Lufthansa như Ryanair (RYA.I) và EasyJet (EZJ.L) cơ hội lấy bớt thị phần. Mục tiêu lợi nhuận mà hãng hàng không lớn thứ hai Châu Âu này đặt ra cho năm 2016 cũng đang đứng trước nguy cơ không đạt.

Theo HNM
Bình luận
Back To Top