EU sẽ họp thượng đỉnh lần đầu về Brexit vào ngày 29-4

15:28 - Thứ Tư, 22/03/2017 Lượt xem: 5233 In bài viết
Các nhà lãnh đạo Liên minh Châu Âu (EU) đã nhất trí sẽ tổ chức một hội nghị thượng đỉnh về việc Anh rời EU (còn gọi là Brexit) vào ngày 29-4 tới đây để thông qua các nguyên tắc đàm phán chung về vấn đề này.

Nếu diễn ra đúng như dự kiến, cuộc họp này chỉ cách ngày bầu cử Pháp vài ngày. Vì thế, theo dự báo, các quốc gia thành viên EU sẽ khó có thể đàm phán chi tiết với nước Anh về Brexit trong vòng một tháng sau hội nghị. 

Theo kế hoạch, thủ tướng Anh Theresa May sẽ kích hoạt điều 50 Hiệp ước Lisbon bằng cách chính thức thông báo lên Hội đồng Châu Âu vào ngày 29-3 tới.

Phát ngôn viên của bà May cho biết: “Sự kiện này sẽ làm thay đổi vai trò của nước Anh đối với thế giới và Anh sẽ bắt đầu một chương mới, thịnh vượng và cởi mở hơn”.

Tiến trình Anh rời EU được đánh giá là một quá trình lâu dài và phức tạp, có thể kéo dài tới 2 năm. Để rời khỏi khối, chính phủ Anh sẽ phải tiến hành một loạt cuộc đàm phán với các thành viên EU về nhiều bộ luật, quy định và các chính sách liên quan đến tất cả các lĩnh vực như ngoại giao, pháp lý, kinh tế, xã hội...

Theo HNM
Bình luận
Back To Top