Bầu cử Ecuador: Ứng viên cánh tả Moreno tuyên bố chiến thắng

08:39 - Thứ Ba, 04/04/2017 Lượt xem: 6849 In bài viết
Ngày 3-4, ứng viên phe cánh tả Lenin Moreno đã tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Ecuador.

Với hơn 96% tổng số phiếu được kiểm, ông Moreno đã giành được 51,1% tổng số phiếu, vượt lên trước so với tỷ lệ 48,9% phiếu ủng hộ mà ứng viên thuộc đảng bảo thủ đối lập Guillermo Lasso giành được.

 

Ứng viên phe cánh tả Lenin Moreno (giữa).

Trong một bài phát biểu trước những người ủng hộ tại quê nhà Guayaquil, ông Lasso nói rằng, cuộc bầu cử có gian lận và yêu cầu kiểm phiếu lại.

“Chúng tôi sẽ bảo vệ ý chí của người dân Ecuador trước hành vi gian lận này”, ông Lasso nói.

Nếu kết quả bầu cử chính thức mang đến chiến thắng cho ông Moreno, đây sẽ là một dấu mốc lớn với các phong trào cánh tả ở Nam Mỹ, sau khi hàng loạt chính phủ cánh hữu lên nắm quyền ở Argentina, Brazil và Peru trong bối cảnh thời kỳ bùng nổ thị trường hàng hóa đã chấm dứt, kinh tế trì trệ và tham nhũng gia tăng.

Chiến thắng của ông Moreno cũng có thể sẽ khiến nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange thở phào nhẹ nhõm, bởi trước đó, ứng viên Guillermo Lasso từng cam kết sẽ trục xuất ông Assange khỏi Đại sứ quán Ecuador ở London nếu giành chiến thắng trong cuộc bầu cử này.

Ông Moreno đã bị liệt 2 chân trong một vụ tai nạn cách đây 20 năm. Nếu trở thành tổng thống Ecuador, ông Moreno sẽ là một trong số ít tổng thống phải sử dụng xe lăn. Dự kiến, tân tổng thống Ecuador sẽ chính thức nhậm chức vào ngày 24-5 tới.

Theo HNM
Bình luận
Back To Top