Xuất hiện tuyến đường di cư qua biển mới đến châu Âu

15:45 - Thứ Tư, 23/08/2017 Lượt xem: 6257 In bài viết
Lực lượng Bảo vệ bờ biển Romania cho biết đã bắt giữ một tàu cá chở 68 người di cư ở ngoài khơi bờ biển nước này. Đây là vụ bắt giữ tàu cá chở người tị nạn thứ hai trong vòng 1 tuần qua tại Romania, làm gia tăng quan ngại về một tuyến đường di cư qua biển mới đến châu Âu.

Theo nguồn tin trên, tàu cá chở người di cư chủ yếu mang quốc tịch Syria và Iraq, trong đó có 23 trẻ em. Vụ bắt giữ diễn ra trong đêm 20/8 tại khu vực Biển Đen thuộc vùng Constanta, Đông Nam Romania. Ngoài ra, trên tàu còn có 2 kẻ buôn người là người Thổ Nhĩ Kỳ. Hiện nhóm người tị nạn trên đã được đưa về cảng Mangalia để kiểm tra sức khỏe trước khi được chuyển giao cho nhà chức trách. 

Trước đó, hôm 13/8 vừa qua, Lực lượng Bảo vệ bờ biển Romania cũng đã phát hiện một tàu chở 69 người tị nạn Iraq. Một người Bulgaria và một người Cyprus đang bị tạm giam để điều tra với cáo buộc buôn người trong vụ việc này. 

Hiện chính quyền Romania rất quan ngại rằng Biển Đen có thể trở thành tuyến đường biển thay thế cho tuyến đường qua Địa Trung Hải để người tị nan châu Phi đến châu Âu. Kể từ đầu năm đến nay, hơn 111.000 người di cư đã đến châu Âu bằng đường biển, hầu hết trong số đó đến Italy từ Libya. Khoảng 2.300 người đã thiệt mạng khi cố gắng vượt biển để đến "miền đất hứa". 

Trong khi đó, cùng ngày, Lực lượng Biên phòng Romania đã chặn một xe tải chở 42 người di cư tại thị trấn Nadlac, miền Tây Romania giáp giới Hungary. Trong số những người di cư muốn rời khỏi Romania để đến các nước Tây Âu qua ngả Hungary này có 6 trẻ vị thành niên. Họ được cho là công dân Iraq, Syria và Comoros ở độ tuổi từ 7-57, hầu hết đều là những người đang xin tị nạn tại Romania. Họ cũng thừa nhận buộc phải dùng cách này để đến các nước thuộc khu vực tự do đi lại Schengen. Trong khi đó, lái xe tải, chở nguyên vật liệu hàng dệt may từ Thổ Nhĩ Kỳ đến Đức, cho biết anh ta không biết bằng cách nào mà hàng chục người tị nạn trên lại trốn được lên thùng xe khi xe đỗ tại một số bãi đậu xe. 

Romania đã trở thành một trong những điểm trung chuyển của người di cư từ Syria và Iraq để đến Tây Âu. Theo số liệu chính thức từ Lực lượng Biên phòng Romania, trong 6 tháng đầu năm nay, khoảng 2.500 người nước ngoài đã cố tình vượt biên giới Romania trái phép, tăng gấp 5 lần so với con số thống kê trong cùng kỳ năm ngoái. Khoảng 1.437 người di cư đã bị bắt giữ khi đang tìm cách vượt biên giới Romania sang Hungary để đến các quốc gia Tây Âu./.

P.V (Theo Chinhphu.vn)
Bình luận
Back To Top