20 nước sẽ không sử dụng than đá từ năm 2030

08:23 - Thứ Ba, 28/11/2017 Lượt xem: 4986 In bài viết
Đây là cam kết mới được 20 nước đưa ra tại hội nghị Liên Hợp Quốc (LHQ) về biến đổi khí hậu lần thứ 23 tổ chức tại thành Bonn (nước Đức).

Hội nghị lần thứ 23 của LHQ về biến đổi khí hậu (gọi tắt là COP 23) nhóm họp từ ngày 6/11 và kết thúc ngày 17/11 tại thành phố Bonn của Đức.

 

Quang cảnh hội nghị lần thứ 23 của LHQ về biến đổi khí hậu.

Mục đích của hội nghị này nhằm cụ thể hóa các thỏa thuận của Hiệp định Khí hậu toàn cầu mà lãnh đạo của gần 200 quốc gia, trong đó có Việt Nam, đã ký tại Paris cách đây 2 năm (Hiệp định Paris 2015).

Trong 2 tuần, các đoàn đàm phán của gần 200 quốc gia sẽ phải cố gắng thống nhất các quy tắc cụ thể nhằm áp dụng Hiệp định Khí hậu toàn cầu trong thực tế, trong đó có chi tiết các nước phát triển hỗ trợ tài chính cho các nước nghèo bao nhiêu và dưới hình thức nào.

COP 23 diễn ra trong bối cảnh thiên tai ngày càng gia tăng và gây thiệt hại nghiêm trọng ở nhiều nước trên thế giới. Bên cạnh đó, tình hình quốc tế lại có nhiều trở ngại liên quan đến nỗ lực ứng phó với biến đổi khí hậu.

Trong những ngày cuối cùng của hội nghị (16/11), các nước phát triển đã đưa ra nhiều cam kết tự nguyện  mà đáng chú ý nhất là có 20 nước quyết định không sử dụng than đá kể từ năm 2030 (than đá- loại nhiên liệu hóa thạch được dùng để sản xuất 40% lượng điện toàn cầu, vốn tạo ra một lượng lớn khí phát thải gây hiệu ứng nhà kính).

Sáng kiến do Canada và Anh khởi xướng và được 20 nước, khu vực và thành phố  tuyên bố ủng hộ. Điều này dẫn đến sự ra đời liên minh ủng hộ việc không sử dụng than đá làm nhiên liệu.

Theo đó, Canada, Anh, Đan Mạch, Hà Lan, Phần Lan, Pháp, Italy, Bồ Đào Nha, Mexico, New Zeland, Costa Rica, quốc đảo Fiji, Angola, Bỉ, quần đảo Marshall, bang Washington (Mỹ)... cam kết chấm dứt dùng than để sản xuất điện vào năm 2030. Riêng nước Pháp sẽ đóng cửa hoàn toàn các nhà máy nhiệt điện dùng than chỉ trong vòng 3 năm nữa.

Cũng trong ngày 16/11, Vương quốc Bỉ tuyên bố tự nguyện đóng góp thêm 7 tỷ Euro vào quỹ chung hỗ trợ các nước nghèo đối phó với hạn hán, ngập úng, bão tố và các thiên tai khác do trái đất nóng lên. Cho đến nay, quỹ này đã chi khoảng 1 tỷ USD cho 250 dự án tại 51 quốc gia.

P.V (Theo Chinhphu.vn)
Bình luận
Back To Top