Indonesia kéo dài thời gian đóng cửa sân bay trên đảo Bali

16:27 - Thứ Ba, 28/11/2017 Lượt xem: 5908 In bài viết
Sân bay quốc tế I Gusti Ngurah Rai phải ngừng hoạt động thêm 24 giờ do ảnh hưởng bởi khói bụi từ núi lửa Agung.

Thông tin được Bộ Giao thông Vận tải Indonesia xác nhận hôm nay (28-11). Báo cáo từ giới chức địa phương cho biết, “các đường bay bị tro bụi núi lửa che phủ”, theo Reuters. Dự kiến, sân bay sẽ đóng cửa cho đến 7 giờ sáng ngày 29-11 (giờ địa phương).

 

Núi lửa Agung trên đảo Bali phun trào hôm 27-11.

Trong khi đó, 10 sân bay thay thế đã sẵn sàng để các hãng hàng không chuyển hướng bay. Sân bay Lombok đã hoạt động trở lại, sau khi phải đóng cửa qua đêm vì ảnh hưởng của vụ phun trào.

Núi lửa Agung phun trào ở phía Đông đảo Bali, tạo thành cột khói cao hơn 3.000 m. Hôm 27-11, giới chức địa phương đã yêu cầu 100.000 người dân sinh sống gần ngọn núi lửa sơ tán ngay lập tức, đồng thời cảnh báo về nguy cơ của vụ phun trào lớn đầu tiên trong 54 năm. Indonesia đã thiết lập khu vực hạn chế có bán kính 8-10 km xung quanh núi lửa.

Theo Reuters, trong lần phun trào gần nhất vào năm 1963, núi lửa Agung đã lấy đi mạng sống của hơn 1.000 người, nhiều ngôi làng bị xóa sổ bởi tro bụi và nham thạch.

Dù tình hình đang rất khẩn cấp nhưng cuộc sống tại các ngôi làng xung quanh núi lửa vẫn diễn ra bình thường. Người dân dựng các khu chợ truyền thống và tiến hành cầu nguyện trước “cơn thịnh nộ” của Agung.

Nhiều người cũng quay trở lại nơi ở do lo ngại kế sinh nhai và vật nuôi, sau khi đã chuyển đi theo lệnh sơ tán hồi tháng 9 vừa qua, thời điểm cảnh báo nguy cơ núi lửa Agung phun trào được đẩy lên mức cao nhất.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top