Thụy Sĩ siết chặt thủ tục nhập tịch

08:43 - Thứ Ba, 09/01/2018 Lượt xem: 5432 In bài viết
Từ ngày 1/1/2018, việc trở thành công dân Thụy Sĩ  đã trở nên khó khăn hơn sau khi Luật Quốc tịch mới của nước này bắt đầu có hiệu lực.

Những người muốn xin quốc tịch Thụy Sĩ sẽ phải đáp ứng các yêu cầu khắt khe hơn về trình độ ngôn ngữ. Họ phải nắm vững, không chỉ kỹ năng nói mà cả viết, ít nhất một trong 3 ngôn ngữ quốc gia của nước này là tiếng Đức, Pháp, Italy theo khu vực mà họ sinh sống. Cụ thể, trình độ viết phải đạt mức A2 và B1 đối với khả năng nói, ngoài ra các bang khác nhau còn có thể đưa ra những đòi hỏi ngặt nghèo hơn.

Luật mới cũng yêu cầu người nước ngoài phải tham gia vào đời sống kinh tế hoặc nhận được sự đào tạo nào đó tại Thụy Sĩ. Những người nhận trợ cấp xã hội sẽ bị loại khỏi danh sách và những người xin nhập tịch cũng không được nhận trợ cấp tài chính trong vòng 3 năm trước khi nộp đơn. Những người thất nghiệp cũng sẽ gặp khó khăn hơn trong việc xin quốc tịch.

Luật Quốc tịch 2018 quy định thời gian chờ để có thể xin nhập tịch giảm từ 12 năm xuống 10 năm nhưng chỉ những người có thẻ C mới được phép nộp đơn xin nhập tịch, đồng nghĩa đã thu hẹp đối tượng so với trước đây khi loại bỏ những người mang thẻ B và những người làm việc cho các cơ quan, tổ chức quốc tế.

Với những người ở nước ngoài muốn nhập quốc tịch Thụy Sĩ cũng khó khăn hơn khi phải chứng minh bản thân có các mối liên hệ rất chặt chẽ với Thụy Sĩ./.

P.V (Theo Chinhphu.vn)
Bình luận
Back To Top