Mỹ cắt giảm 65 triệu USD tiền hỗ trợ cho Palestine

16:15 - Thứ Tư, 17/01/2018 Lượt xem: 7113 In bài viết
Giới chức Mỹ ngày 17-1 cho biết, Mỹ sẽ giữ lại hơn một nửa số tiền trong khoản viện trợ trị giá 125 triệu USD cho cơ quan viện trợ Palestine của Liên hợp quốc.

Theo BBC, Mỹ sẽ hỗ trợ 60 triệu USD cho Cơ quan Cứu trợ và Hành động của Liên hợp quốc (UNRWA) song giữ lại 65 triệu USD còn lại. Một quan chức của Liên hợp quốc cho rằng động thái này của Mỹ sẽ ảnh hưởng tới hàng trăm ngàn người dân Palestine. 

 

Người Palestine sống tại Dải Gaza phải nhờ vào trợ cấp thực phẩm từ UNRWA.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump từng tuyên bố Mỹ sẽ cắt viện trợ nếu Palestine từ chối nỗ lực giải quyết hòa bình với Israel. Mỹ là quốc gia viện trợ lớn nhất cho UNRWA với 370 triệu USD cho tổ chức này hồi năm ngoái. 65 triệu USD mà Mỹ giữ lại là phần viện trợ đầu tiên được chuyển cho UNRWA trong năm nay.

Ngày 14-1, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã lên tiếng chỉ trích nỗ lực hòa bình ở Trung Đông của Tổng thống Donald Trump và tuyên bố ông sẽ không chấp nhận bất cứ kế hoạch hòa bình nào của Mỹ sau quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel mà ông Trump đưa ra ngày 6-12-2017.

Tổng thống Abbas cũng cáo buộc Israel đã đặt dấu chấm hết cho thỏa thuận Oslo năm 1994, thỏa thuận dẫn đến sự ra đời của Nhà nước Palestine, bắt đầu tiến trình hòa bình tại Trung Đông và nhằm chấm dứt cuộc xung đột với Israel.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top