Thổ Nhĩ Kỳ huy động bộ binh tiến vào Syria

10:58 - Thứ Hai, 22/01/2018 Lượt xem: 6608 In bài viết
Thổ Nhĩ Kỳ hôm 21-1 đã điều động bộ binh tiến vào tỉnh Afrin nằm ở phía Bắc Syria sau các đợt pháo kích và không kích nhằm vào lực lượng Dân quân người Kurd (YPG) tại tỉnh này. 

YPG là lực lượng vũ trang dân quân được Mỹ hỗ trợ nhưng Ankara nhìn nhận nhóm này là một tổ chức khủng bố. YPG tuyên bố đã đẩy lùi các đợt tiến công của Thổ Nhĩ Kỳ cùng đồng minh sau nhiều đợt giao tranh dữ dội.

 

Ảnh minh hoạ.

Chiến sự đã bước sang ngày thứ hai sau khi Thổ Nhĩ Kỳ mở một mặt trận mới được biết đến với tên gọi “Chiến dịch nhánh Ôliu”. Một ngày trước đó, không quân nước này bắt đầu thực hiện các đợt không kích nhằm vào nhiều vị trí của YPG ở Afrin. Theo Reuters, Thổ Nhĩ Kỳ điều động 32 máy bay chiến đấu tấn công 45 mục tiêu tại khu vực này, chủ yếu là các nơi trú ẩn cùng các kho chứa đạn dược và vũ khí của YPG.

“Chiến đấu cơ của chúng tôi đã cất cánh và tiến hành ném bom. Hiện giờ chiến dịch trên bộ đang diễn ra”, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố.

“Chúng tôi xem YPG bỏ chạy khỏi Afrin thế nào và sẽ truy đuổi lực lượng này. Chiến dịch sẽ kết thúc nhanh chóng”, Tổng thống Erdogan nói thêm.

Trong một diễn biến liên quan, Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdag cho biết, 1 người đã thiệt mạng và 32 người khác bị thương tại ngôi làng Reyhanli gần biên giới hai nước sau khi Syria phóng tên lửa đáp trả. 

Theo Reuters, Thổ Nhĩ Kỳ coi YPG là một nhánh của Đảng Công nhân người Kurd (PKK) – tổ chức vũ trang đứng sau nhiều vụ nổi dậy đẫm máu tại khu vực Đông Nam nước này. Tuy nhiên, YPG đang nhận được hậu thuẫn của Mỹ do Wahsington coi lực lượng này là nhân tố hiệu quả trong cuộc chiến chống lại nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Việc Thổ Nhĩ Kỳ điều động bộ binh tiến vào Afrin diễn ra không lâu sau khi Mỹ công bố kế hoạch thành lập lực lượng quân sự 30.000 người với nòng cốt là YPG ở khu vực biên giới giữa nước này và Thổ Nhĩ Kỳ.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top