Iran hoài nghi về đề xuất thỏa thuận hạt nhân mới

10:20 - Thứ Năm, 26/04/2018 Lượt xem: 8006 In bài viết
Ngày 25-4, BBC dẫn lời Tổng thống Iran Hassan Rouhani, thể hiện sự hoài nghi với tính hợp pháp trong đề xuất của Mỹ và Pháp về một thỏa thuận hạt nhân mới.

Nhà lãnh đạo Iran cho rằng Mỹ và Pháp không có quyền và lý do gì để đưa ra quyết định cho thỏa thuận hạt nhân mang tên Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) giữa Iran và nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức). Ông cũng nhấn mạnh thông qua việc chấp nhận thỏa thuận hạt nhân được ký năm 2015 này, Iran đã chứng minh thiện chí với cả thế giới rằng nước Cộng hòa Hồi giáo không theo đuổi vũ khí hủy diệt hàng loạt.

 

Cùng ngày, đại diện cấp cao Liên minh Châu Âu (EU) phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Federica Mogherini cũng tuyên bố thỏa thuận hạt nhân với Iran hiện nay vẫn đang có hiệu lực và cần được bảo vệ.

Trước đó, sau cuộc hội đàm tại Nhà Trắng với Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về một "thỏa thuận mới" củng cố hơn nữa JCPOA và phù hợp với mong muốn của ông D.Trump. 

Theo đề xuất của ông chủ Điện Elysee, Mỹ và Châu Âu sẽ ngăn chặn bất kỳ hoạt động hạt nhân nào của Iran cho đến năm 2025, cũng như giải quyết chương trình tên lửa đạn đạo của Iran và tạo ra điều kiện phù hợp cho giải pháp chính trị nhằm giảm thiểu ảnh hưởng của Tehran tại Yemen, Syria, Iraq và Lebanon.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top