Triều Tiên bắt đầu dỡ bỏ cơ sở hạt nhân Punggye-ri

15:22 - Thứ Ba, 15/05/2018 Lượt xem: 7442 In bài viết
Ngày 15-5, trang mạng 38 North dẫn lời các nhà nghiên cứu Mỹ cho biết, Triều Tiên đã bắt đầu dỡ bỏ thiết bị tại cơ sở thử hạt nhân Punggye-ri.

Theo các nhà nghiên cứu, hình ảnh vệ tinh thu được gần đây cho thấy một số tòa nhà tại khu vực thử hạt nhân đã bị sập và hệ thống đường ray dường như đã bị dỡ bỏ.

 

Hình ảnh vệ tinh vị trí cơ sở hạt nhân Punggye-ri.

Một số nguồn tin từ cơ quan tình báo Mỹ cũng cho biết, hệ thống cáp điện tại cơ sở hạt nhân này đã được tháo bỏ.

Tuy nhiên, hiện các tòa nhà trọng yếu, trong đó bao gồm hai tòa nhà lớn nhất tại trung tâm chỉ huy vẫn còn nguyên vẹn. Các chuyên gia phỏng đoán, có thể Triều Tiên đang đợi tới lễ dỡ bỏ chính thức mới tiến hành phá dỡ các tòa nhà này.

Trước đó, Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ công khai đóng cửa các bãi thử hạt nhân từ ngày 23-5 đến ngày 25-5 và sẽ mời các nhà báo quốc tế theo dõi sự kiện này.

Theo hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA), việc đóng cửa các bãi thử hạt nhân bao gồm việc đánh sập các đường hầm bằng chất nổ và lối vào các đường hầm này sẽ bị chặn vĩnh viễn. Tất cả các thiết bị quan sát, tòa nhà nghiên cứu và các chốt an ninh cũng sẽ được dỡ bỏ.

Trong bài phát biểu ngày 14-5, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã hoan nghênh quyết định đóng cửa bãi thử hạt nhân của Triều Tiên, cho rằng đây là bước đi quan trọng nhằm mở đường cho các cuộc thảo luận sắp tới giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top