Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung tiếp tục leo thang

10:56 - Thứ Năm, 12/07/2018 Lượt xem: 8699 In bài viết
Telegraph ngày 11-7 đưa tin, căng thẳng trong quan hệ thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc tiếp tục leo thang sau khi Mỹ bất ngờ công bố danh sách hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc với tổng trị giá lên đến 200 tỷ USD mà nước này dự định đánh thuế bổ sung, sớm nhất vào cuối tháng 8 tới.

 

Danh mục các mặt hàng chịu mức thuế mới được đề xuất gồm các sản phẩm tiêu dùng như: Quần áo, đồ gia dụng, linh kiện điện tử cũng như các mặt hàng công nghệ cao khác. Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết, đây là hành động cần thiết khi các cuộc đàm phán song phương không thể đưa ra giải pháp đột phá nhằm giải quyết những lo ngại từ phía Washington về các hành động cạnh tranh không công bằng, và vi phạm quyền sở hữu trí tuệ từ các công ty Trung Quốc.

Phản ứng trước động thái mới nhất của Mỹ, Bộ Thương mại Trung Quốc ngay lập tức ra tuyên bố chỉ trích danh sách vừa được đưa ra là hoàn toàn không thể chấp nhận. Trung Quốc coi đây là hành động làm tổn thương nước này, cũng như gây ảnh hưởng tới thế giới và tạo ra tác động tiêu cực cho chính nước Mỹ.

Để bảo vệ lợi ích cốt lõi của đất nước và quyền lợi của người dân, Bắc Kinh không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc thực hiện các biện pháp đáp trả cần thiết, đồng thời sẽ thực hiện các thủ tục để kiện Washington lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top