Thái Lan cấm nhập khẩu rác điện tử và nhựa

14:39 - Thứ Sáu, 17/08/2018 Lượt xem: 9633 In bài viết

Sau Trung Quốc, Thái Lan là quốc gia mới nhất đưa ra động thái tương tự với lệnh cấm nhập khẩu đối với hàng trăm loại rác thải điện tử nhằm đối phó với tình trạng ô nhiễm môi trường.

Quyết định được Bộ trưởng Tài nguyên thiên nhiên và Môi trường Surasak Kanchanarat đưa ra tại cuộc họp ngày 15-8.

“Cuộc họp đã thông qua lệnh cấm nhập khẩu đối với 432 loại rác điện tử và có hiệu lực trong thời hạn 6 tháng”, Reuters hôm nay (16-8) dẫn tuyên bố từ một quan chức cấp cao của Bộ đề nghị giấu tên.

Mongukol Pruekwatana, một quan chức quản lý công nghiệp Thái Lan cho biết, toàn bộ danh sách chi tiết các loại rác điện tử cấm nhập khẩu sẽ sớm được công bố trong thời gian tới.

Tuy nhiên, lệnh cấm có thể sẽ không áp dụng với một số dụng cụ và thiết bị điện tử đã qua sử dụng với điều kiện những thứ này có thể được sửa chữa và tái sử dụng.

Theo Reuters, Thái Lan quyết định ban hành lệnh cấm sau một loạt cuộc điều tra hồi tháng 5 vừa qua nhằm vào nhiều nhà máy bị cáo buộc nhập khẩu và sử dụng rác thải điện tử trái phép.

Ngoài ra, Thái Lan cũng đã lên kế hoạch cấm tương tự đối với rác thải nhựa trong 2 năm tới nhưng không công bố chi tiết cụ thể. Chính phủ nước này trước đó tuyên bố mục tiêu hàng đầu là phát triển các cơ sở quản lý rác thải với tầm nhìn đến năm 2021.

Kế hoạch gồm cắt giảm sử dụng túi, chai nhựa tại các cơ quan chính phủ và cấm toàn bộ đồ nhựa tại các điểm du lịch, song song với đó là mục tiêu tái sử dụng 60% đồ nhựa vào năm 2021.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top