Đàm phán thương mại Mỹ - Trung: Chưa tìm được lối ra

15:42 - Thứ Sáu, 24/08/2018 Lượt xem: 8722 In bài viết

Các quan chức Mỹ và Trung Quốc hôm 23/8 chấm dứt hai ngày đàm phán về thương mại mà không đạt được đột phá nào giữa lúc căng thẳng thương mại giữa hai nước đã leo thang với vòng đánh thuế mới trị giá 16 tỉ USD vào hàng hóa của cả hai bên.

“Chúng tôi đã chấm dứt hai ngày thảo luận với các đồng nhiệm Trung Quốc và trao đổi quan điểm về làm cách nào để đạt được công bằng, cân bằng và có qua có lại trong quan hệ kinh tế,” người phát ngôn Nhà Trắng Lindsay Walters cho biết trong một thông cáo.

Các cuộc đàm phán "đề cập đến các vấn đề mang tính hệ thống ở Trung Quốc" bao gồm các chính sách sở hữu trí tuệ và chuyển giao công nghệ, Reuters dẫn lời bà Walters cho hay.

Đây là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa hai bên kể từ đầu tháng Sáu để tìm ra giải pháp cho căng thẳng thương mại ngày càng leo thang giữa hai nước. Trưởng đoàn đàm phán là Thứ trưởng Tài chính Mỹ David Malpass và Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Thụ Văn.

Việc Mỹ và Trung Quốc không đạt được kết quả tích cực trong vòng đàm phán này đã được dự báo. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn gần đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết không kỳ vọng nhiều vào các cuộc thảo luận cấp chuyên viên này, đồng thời nhận định giải quyết tranh chấp thương mại với Trung Quốc sẽ mất nhiều thời gian. 

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng cáo buộc Trung Quốc đã điều chỉnh tỉ giá đồng nhân dân tệ để bù đắp lại số tiền thuế phải trả cho Mỹ, đồng thời yêu cầu Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có biện pháp đối phó. 

Hiện phía Trung Quốc chưa đưa ra bình luận nào về vòng đàm phán này. 

Tiếp tục căng thẳng

Trước đó, ngày 23/7, Washington quyết định áp thêm mức thuế nhập khẩu 25% đối với khối lượng hàng hóa nhập từ Trung Quốc có tổng trị giá 16 tỉ USD, chính thức hoàn tất kế hoạch áp thuế đối với khối hàng hóa tổng trị giá 50 tỉ USD nhập từ Trung Quốc. 

Phản ứng trước động thái trên, Ủy ban Thuế quan Quốc vụ viện Trung Quốc ra thông báo chính thức áp thuế bổ sung 25% đối với 16 tỉ USD hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ bắt đầu sau 12h trưa 23/8 (theo giờ Bắc Kinh). Đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, Trung Quốc buộc phải đưa ra đòn trả đũa này để bảo vệ quyền lợi của Trung Quốc, cũng như những trật tự trong thương mại quốc tế.

Trước đó, Đại diện Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết việc Mỹ áp thuế bổ sung 25% lên 16 tỉ USD hàng hóa của Trung Quốc là hoàn toàn vi phạm quy định của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Trung Quốc sẽ khởi kiện điều này theo quy định của WTO.

Căng thẳng thương mại Mỹ-Trung chưa tìm được lối thoát đang tác động nặng nề không chỉ đối với nền kinh tế hai nước mà còn với cả thế giới. Các chuyên gia kinh tế ước tính mỗi 100 tỉ USD hàng hóa nhập khẩu bị đánh thuế có thể khiến thương mại toàn cầu sụt giảm khoảng 0,5%.

Các nhà kinh tế đã ước tính căng thẳng thương mại sẽ làm giảm tăng trưởng kinh tế Trung Quốc trong năm 2018 từ 0,1 đến 0,3%.

P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top