Nhật Bản - Mỹ nhất trí khởi động đàm phán thương mại tự do

08:26 - Thứ Sáu, 28/09/2018 Lượt xem: 10181 In bài viết
Tại cuộc gặp bên lề kỳ họp thứ 73 của Đại hội đồng Liên hợp quốc ngày 26-9 ở Mỹ, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nhất trí mở các cuộc đàm phán về một thỏa thuận thương mại song phương giữa hai quốc gia. 

 

Thủ tướng Shinzo Abe và Tổng thống Donald Trump tại cuộc gặp bên lề kỳ họp thứ 73 của Đại hội đồng Liên hợp quốc ngày 26-9.

Thỏa thuận giữa hai bên là tín hiệu tích cực đối với Nhật Bản, quốc gia luôn thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ đối với Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TTP) mà Mỹ đã rút khỏi hồi cuối tháng 1-2017, đồng thời giúp ngành xuất khẩu ô tô tránh được nguy cơ bị Mỹ áp thuế. Mỹ trước đó đã đánh thuế nặng mặt hàng thép và nhôm nhập khẩu từ Nhật Bản. Do đó, việc tiếp tục áp thuế đối với ô tô sẽ gây tình trạng căng thẳng trong giao thương giữa hai bên.

Trong thông báo chung, Thủ tướng Shinzo Abe cho biết, Mỹ sẽ tạm thời không thực hiện áp thuế lên ngành xuất khẩu ô tô nước này, trong lúc các cuộc đàm phán diễn ra. Thông báo cũng cho thấy, hai bên sẽ cùng nỗ lực giải quyết những bất đồng về chính sách thuế của Mỹ đối với thép và nhôm của Nhật Bản. 

Tổng thống Donald Trump cũng xác nhận thông tin Mỹ và Nhật Bản đã nhất trí khởi động các đàm phán.

“Đây là điều mà Nhật Bản trong những năm qua không sẵn lòng thực hiện vì nhiều lý do. Bây giờ họ đã sẵn sàng. Tôi rất vui mừng và chắc chắn họ sẽ đạt được kết quả hài lòng”, Tổng thống Donald Trump nói với truyền thông.

Theo AP, Thủ tướng Shinzo Abe khẳng định, các cuộc đàm phán sẽ dẫn đến một thỏa thuận giao dịch hàng hóa khác với những thỏa thuận toàn diện Nhật Bản từng tham gia trước đó. Thông báo chung giữa hai nhà lãnh đạo cũng cho biết, sau khi hai quốc gia hoàn tất những thủ tục cần thiết, sẽ bắt đầu tiến hành đàm phán về nhiều loại hàng hóa, cùng các lĩnh vực quan trọng khác như dịch vụ, thương mại và đầu tư.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top