Italia và EU bất đồng về chi tiêu ngân sách

09:53 - Thứ Hai, 01/10/2018 Lượt xem: 9195 In bài viết

Căng thẳng giữa Italia và Liên minh châu Âu (EU) đang có nguy cơ gia tăng sau khi Rome nâng chỉ tiêu thâm hụt ngân sách lên 2,4%, gấp 3 lần so với mức chỉ tiêu của chính phủ tiền nhiệm. 

 

Mặc dù chỉ tiêu thâm hụt ngân sách 2,4% của Italia vẫn còn thấp hơn nhiều so với mức trần 3% của EU, tuy nhiên, Italia hiện có mức nợ công cao thứ hai trong EU, sau Hy Lạp và là một trong những nước có tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm nhất. Vì vậy, 

Ủy ban châu Âu (EC) lo ngại chỉ tiêu thâm hụt ngân sách này có thể làm gia tăng nợ công của Italia, hiện đã ở mức tương đương 131% tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Hiện tại, Ủy ban châu Âu (EC) vẫn chưa có phản ứng gì đối với kế hoạch của Italia, song theo AP, một động thái chính thức sẽ được đưa ra sau khi Rome gửi bản kế hoạch ngân sách lên EU vào tháng 10. 

Biện hộ cho kế hoạch ngân sách mới, 2 Phó Thủ tướng của Italia là ông Matteo Salvini và ông Luigi Di Maio cho rằng, Italia sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, gia tăng thu nhập và cho phép nợ công giảm khoảng 1% GDP. Ông M.Salvini tuyên bố nếu EU bác bỏ kế hoạch ngân sách của Italia thì nước này sẽ vẫn xúc tiến kế hoạch của mình. 

Trong khi đó, các thị trường tài chính đã có những phản ứng đối với quyết định tăng chi tiêu của Italia. Cổ phiếu của các ngân hàng Italia đã bị sụt giảm mạnh trong ngày giao dịch cuối cùng của tuần qua.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top