Hai miền Triều Tiên ngừng tất cả các hành động thù địch

09:43 - Thứ Sáu, 02/11/2018 Lượt xem: 16620 In bài viết

Hãng Reuters đưa tin, một vùng cấm bay và lệnh cấm tập trận gần khu vực biên giới giữa Hàn Quốc và Triều Tiên bắt đầu có hiệu lực vào ngày 1-11, trong bối cảnh hai nước láng giềng này đang nỗ lực thúc đẩy hạ nhiệt hơn nữa các căng thẳng. 

Vùng cấm bay nói trên sẽ trải dài 40km về phía Bắc và Nam tính từ phía Đông đường phân giới quân sự (MDL) và 20km về phía Tây. Thỏa thuận cũng cấm các cuộc tập trận bắn đạn thật có sự tham gia của máy bay cánh cố định và các vũ khí được dẫn đường không đối đất hoạt động trong vùng cấm bay.

Mỹ bày tỏ lo ngại về vùng cấm bay, cho rằng nó sẽ ngăn chặn hiệu quả các cuộc tập trận tấn công yểm trợ mặt đất, làm suy yếu khả năng sẵn sàng phòng thủ và không đưa tới tiến bộ đáng kể nào về phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Hãng tin Yonhap dẫn lời Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng quân đội Hàn Quốc, tướng Park Han-ki, cho biết các lực lượng vũ trang của Hàn Quốc và Triều Tiên đã ngừng tất cả các hành động thù địch chống lại nhau dọc biên giới trên bộ, trên biển và trên không từ ngày 1-11 theo Thỏa thuận quân sự toàn diện (CMA).

Cùng ngày, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ sớm thăm Seoul. Thông báo này được ông Moon Jae-in đưa ra khi phát biểu trước Quốc hội Hàn Quốc, song không công bố thêm chi tiết.

P.V (Theo SGGP)
Bình luận
Back To Top