Bầu cử Quốc hội Mỹ giữa nhiệm kỳ

10:08 - Thứ Tư, 07/11/2018 Lượt xem: 10128 In bài viết

Ngày 6-11, cử tri Mỹ bắt đầu cuộc bỏ phiếu bầu ra toàn bộ 435 ghế trong Hạ viện, 35/100 ghế trong Thượng viện, 36 thống đốc bang, cùng khoảng 6.000 ghế (tương đương gần 82% tổng số ghế) trong các cơ quan lập pháp cấp bang trên toàn nước Mỹ. 

Đây là cơ hội cho đảng Dân chủ giành lại thế đa số trong Quốc hội nhưng cũng là thước đo sự ủng hộ của cử tri đối với đảng Cộng hòa nói chung và chính phủ của Tổng thống Donald Trump nói riêng sau gần hai năm vị tỷ phú này bước chân vào Nhà Trắng.

Theo giới phân tích, tình hình nước Mỹ trước bầu cử dường như đang mang lại một số lợi thế cho đảng Cộng hòa. Các kết quả kinh tế tích cực cùng với các chính sách thương mại cứng rắn với mục tiêu giảm thâm hụt và đưa nền sản xuất quay lại nước Mỹ đã củng cố hy vọng của đảng này trong cuộc chiến nhằm giữ vững quyền kiểm soát lưỡng viện Quốc hội. Tất cả những yếu tố tích cực này góp phần tác động tâm lý cử tri khi bỏ phiếu cho đảng Cộng hòa. 

 

Đảng Cộng hòa của Tổng thống Trump vẫn có cơ hội duy trì thế đa số.

Tuy nhiên, dựa trên các số liệu liên quan tới bầu cử sớm và đăng ký cử tri mới, tờ Washington Post của Mỹ cho biết, một số lượng lớn cử tri trẻ tuổi Mỹ có khả năng sẽ ủng hộ các ứng cử viên sáng giá mới nổi của đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Thượng viện, Hạ viện và chức danh Thống đốc bang. Đây là thế hệ mà những cử tri trẻ tuổi tin tưởng rằng sẽ sẵn sàng dẫn dắt đảng Dân chủ cũng như nước Mỹ bước vào một tương lai mới.

Trước khi bầu cử diễn ra, những người đứng đầu Bộ An ninh nội địa (DHS), Bộ Tư pháp, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ ra một tuyên bố chung cho biết, không có cơ sở hạ tầng bầu cử nào bị xâm phạm trước bầu cử. Trước đó, theo một báo cáo về mối đe dọa bầu cử liên bang, kể từ tháng 8 tới này, các tin tặc đã hơn 160 lần “hỏi thăm” hệ thống dữ liệu liên quan tới cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ của Mỹ nhưng đều bị ngăn chặn thành công.

P.V (Theo SGGP)
Bình luận
Back To Top