Lấy lại lòng tin

08:50 - Thứ Ba, 20/11/2018 Lượt xem: 8506 In bài viết

Trung Quốc đang cân nhắc một đạo luật riêng biệt liên quan đến sản xuất vaccine, theo đó các công ty sản xuất vaccine của Trung Quốc sẽ bị phạt khoản tiền lớn nếu vi phạm quy định liên quan đến hoạt động sản xuất, phân phối và sử dụng vaccine.

Đây được coi là lần đầu tiên bởi lâu nay, lĩnh vực này thuộc phạm vi quản lý của cơ quan quản lý dược phẩm. Việc xử lý các vụ vi phạm liên quan tới dược phẩm nói chung và vaccine nói riêng có nhiều bất cập gây nên các hiện tượng xã hội tiêu cực.

Dự thảo luật mới của Trung Quốc quy định, các doanh nghiệp sản xuất vaccine có thể bị phạt tới 720.000USD nếu bị phát hiện làm giả các kết quả kiểm nghiệm, không thu hồi các sản phẩm có vấn đề và có các hành vi phi pháp nghiêm trọng khác. Ngoài ra, các đối tượng được xác định có tham gia hoạt động phi pháp hoặc đồng lõa, bao che cho những người vi phạm, cản trở giới chức điều tra sẽ bị nghiêm trị.

Hồi giữa tháng 10 vừa qua, giới chức Trung Quốc đã áp dụng khoản phạt và tịch thu tài sản với tổng trị giá lên tới 9,1 tỷ nhân dân tệ (1,3 tỷ USD) đối với Công ty Công nghệ sinh học Trường Xuân Trường Sinh vốn là tâm điểm của vụ bê bối vaccine khiến dư luận hoang mang về mức độ an toàn của các loại vaccine được sản xuất tại nước này. Bê bối đã khiến nữ chủ tịch công ty và 14 người khác bị bắt trong khi nhiều quan chức các cấp có liên quan đã bị sa thải.

Vụ điều tra và xử phạt công ty Trường Xuân Trường Sinh có quá nhiều nghi vấn, quyết định xử phạt được đưa ra sau gần 9 tháng kể từ khi vụ điều tra bắt đầu.

Một quan chức của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Sơn Đông nói với tờ Công báo Trung Quốc rằng: “Từ khi bắt đầu điều tra đến khi kết thúc, dù là có nhiều khâu như kiểm nghiệm, đánh giá hành chính..., thì cũng không kéo dài lâu như vậy, thường là 2-3 tháng. Có khả năng quyết định xử phạt đã có lâu rồi mà vì lý do nào đó không công bố”.

Tờ Tin tức Bắc Kinh cho biết, cơ quan chức năng đã thu giữ 186 liều vaccine DPT đang được lưu trữ, trong khi có đến 252.600 liều vaccine không đạt chuẩn đã được bán cho Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh tỉnh Sơn Đông.

Báo dẫn lời quan chức phụ trách về thị trường của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Sơn Đông cho biết, các bộ phận liên quan đang tiến hành việc thu hồi, toàn bộ số dược phẩm có vấn đề đã được niêm phong. Tuy nhiên, rốt cuộc có bao nhiêu liều vaccine không đạt chuẩn đã được bán ra thị trường vẫn là một trong nhiều nghi vấn mà dư luận quan tâm.

Theo luật pháp Trung Quốc, khi một công ty bị điều tra vì tình nghi phạm pháp, các nhà đầu tư vẫn chưa hay biết, công ty phải lập tức công khai, nói rõ nguyên nhân sự việc, tình hình hiện tại và những ảnh hưởng có thể nảy sinh. Thế nhưng công ty Trường Xuân Trường Sinh chỉ thừa nhận việc sản xuất vaccine DPT của công ty đã tạm ngưng chỉ vài ngày trước khi quyết định xử phạt được công bố.

Thêm vào đó, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Cát Lâm ra quyết định thu giữ số tiền thu được từ việc bán vaccine kém chất lượng là 850.800 nhân dân tệ (khoảng 125.000USD), đồng thời phạt hành chính đối với hành vi vi phạm số tiền gấp ba lần giá trị hàng hóa, tức 2,6 triệu nhân dân tệ. Hơn 250.000 liều vaccine kém chất lượng nhưng tổng cộng công ty này chỉ bị phạt hơn 3,4 triệu nhân dân tệ…

P.V (Theo SGGP)
Bình luận
Back To Top