Dịch sởi bùng phát tại Philippines, 70 người thiệt mạng

15:19 - Thứ Ba, 12/02/2019 Lượt xem: 18305 In bài viết
Dịch sởi đang bùng phát mạnh tại Philippines, với số người thiệt mạng tính tới cuối tháng 1 vừa qua đã lên tới 70 người, trong đó phần lớn là trẻ em.

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế Philippines, trong tháng 1 vừa qua, quốc gia này đã ghi nhận 4.302 trường hợp mắc sởi, tăng 122% so với cùng kỳ năm ngoái.
 

 

Một bệnh nhân mắc sởi đang được điều trị tại bệnh viện ở Manila, Philippines.

Để đối phó với bệnh sởi, các nhà chức trách y tế nước này đã ban hành cảnh báo đỏ tại một số khu vực như đảo Luzon và Visayas.

“Chúng tôi đã công bố dịch trong bối cảnh các trường hợp mắc sởi gia tăng mạnh trong những tuần gần đây, đồng thời khuyến cáo các bà mẹ và những người chăm sóc trẻ cần cảnh giác đối với bệnh này”, Bộ trưởng Y tế Philippines Francisco Duque cho biết.

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tính tới tháng 12-2018, đã có hơn 20.000 trường hợp mắc sởi được ghi nhận tại Philippines, tăng 500% so với cùng kỳ năm trước đó.

Sởi là bệnh dễ lây lan và có thể phòng ngừa hiệu quả bằng cách tiêm vắc xin phòng bệnh. Tuy nhiên, theo Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc, tại Philippines, tỷ lệ tiêm chủng hiện nay mới chỉ đạt khoảng 55%, chưa đủ để nâng cao miễn dịch trong cộng đồng.

Cơ quan phòng chống dịch bệnh nước này cho biết, trong số 70 người tử vong do sởi trong tháng 1 vừa qua có tới 79% chưa tiêm vắc xin phòng bệnh này.

Nguyên nhân khiến dịch sởi bùng phát được cho là do nhiều người dân chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc tiêm vắc xin phòng bệnh. Bên cạnh đó, một số bậc cha mẹ đã từ chối tiêm chủng cho con do lo ngại tình trạng tai biến sau tiêm chủng sau vụ việc 14 trẻ em tử vong nghi liên quan tới vắc xin phòng bệnh sốt xuất huyết Dengvaxia trong năm 2017.

 

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top