Cuba dẫn đầu Mỹ Latinh về chỉ số sức khỏe người dân

16:18 - Thứ Tư, 27/02/2019 Lượt xem: 7126 In bài viết

Ngày 26-2, theo báo cáo mới nhất về chỉ số sức khỏe của người dân các quốc gia trên thế giới mà hãng Bloomberg mới công bố, Cuba nằm trong nhóm 30 nước có chỉ số sức khỏe người dân cao nhất thế giới và là nước dẫn đầu về tỷ lệ này trong khu vực Mỹ Latinh.

 

Hệ thống chăm sóc sức khỏe ở Cuba là một hình mẫu cho y tế toàn cầu.

Trong danh sách chỉ số sức khỏe toàn cầu năm 2019 của 169 quốc gia của Bloomberg, đảo quốc Caribe xếp thứ 30, tăng 1 bậc so với năm 2017 và vươn lên vị trí cao nhất tại khu vực Mỹ Latinh. Đáng chú ý, Cuba là một trong số ít ỏi các nước thuộc thế giới thứ 3 nằm trong các nước dẫn đầu danh sách này và thậm chí vượt nhiều nước phát triển.

Bảng chỉ số xếp hạng của Bloomberg được thực hiện với những thông tin về y tế và sức khỏe của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Vụ Dân số LHQ và Ngân hàng Thế giới (WB), trong đó các chỉ số sức khỏe của các nước dựa trên các biến số khác nhau bao gồm tuổi thọ, tỷ lệ tử vong người lớn, tỷ lệ tử vong trẻ sơ sinh, những rủi ro về sức khỏe như mức tiêu thụ thuốc là và tỷ lệ béo phì, bên cạnh các yếu tố về môi trường như tiếp cận nguồn nước và cơ sở hạ tầng vệ sinh.

Mặc dù là quốc gia không có nền kinh tế phát triển và phải chịu lệnh cấm vận kinh tế do Mỹ áp đặt suốt nhiều thập kỷ, Cuba vẫn được xem là "hình mẫu" của thế giới về y tế với những thành tựu đã được quốc tế công nhận. Tại đảo quốc Caribe này, việc tiếp cận chăm sóc sức khỏe cho người dân được xem là ưu tiên hàng đầu trong các chính sách của chính phủ, với 100% các dịch vụ y tế được miễn phí cho mọi công dân. Theo số liệu của Bộ Y tế Cuba năm 2017, tổng số bác sĩ gia đình tại Cuba là 13.131 bác sĩ, được phân bổ đồng đều trên 16 tỉnh thành của cả nước.

Hệ thống y tế Cuba đặc biệt chú trọng phát triển các chương trình chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân với phương châm "phòng bệnh hơn chữa bệnh". Đặc biệt, trong năm 2018, tỷ lệ trẻ sơ sinh tử vong của quốc gia vùng Caribe này là 0,3963%, thấp nhất trong lịch sử và lần đầu tiên dưới mức 0,4% và là năm thứ 11 liên tiếp "hòn đảo tự do" có tỷ lệ này thấp hơn 0,5%, mức được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) coi là một trong những tiêu chuẩn chính về chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em.

Năm 2018, ngân sách mà Chính phủ Cuba dành cho lĩnh vực y tế là hơn 10 tỷ USD.

P.V (Theo Nhân Dân)
Bình luận
Back To Top