Mỹ siết chặt cấm vận đối với Cuba

09:52 - Thứ Tư, 06/03/2019 Lượt xem: 8212 In bài viết

Ngày 5-3, hãng tin AP cho biết, chính quyền Mỹ sẽ tiếp tục treo Đề mục III của Luật Helms-Burton thêm 30 ngày, nhưng bắt đầu áp dụng một phần điều khoản hà khắc này, qua đó siết chặt cuộc bao vây cấm vận chống Cuba. 

 

Khách sạn Melia Cohiba tại thủ đô Havana, Cuba.

Đề mục III của Luật Helms-Burton là một trong những nền tảng pháp lý cho cuộc bao vây cấm vận kinh tế - tài chính - thương mại của Mỹ chống Cuba. Nó cho phép các công dân Cuba có tài sản bị chính quyền cách mạng quốc hữu hóa, sau khi nhập quốc tịch Mỹ được quyền khởi kiện tại các tòa án Mỹ đòi các doanh nghiệp của Cuba hay nước ngoài phải bồi thường nếu sử dụng các tài sản bị tịch biên đó trong những thỏa thuận với Chính phủ Cuba. Tất cả các tổng thống Mỹ mỗi khi ký gia hạn điều luật này, đều miễn áp dụng Đề mục III theo thời hạn 6 tháng một lần. 

Trong lần này, Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ hoãn áp dụng Đề mục III thêm 30 ngày, nhưng cho phép các công dân Mỹ gốc Cuba được khởi kiện các doanh nghiệp Cuba nằm trong một danh sách trừng phạt do Bộ Ngoại giao Mỹ đơn phương đưa ra từ tháng 11-2017. Danh sách này bao gồm các doanh nghiệp và chi nhánh liên quan tới an ninh và quốc phòng của Cuba.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top