Hỏa hoạn kinh hoàng tại Nhà thờ Đức Bà Paris

15:41 - Thứ Ba, 16/04/2019 Lượt xem: 15453 In bài viết

Vào lúc 18 giờ 50 phút ngày 15-4 (giờ địa phương), một vụ hỏa hoạn khủng khiếp đã xảy ra tại Nhà thờ Đức Bà Paris (Cathédrale Notre-Dame de Paris), hơn 850 tuổi, theo kiến trúc Gothic, được coi là biểu tượng, một kỳ quan nổi tiếng ở Paris, hằng năm đón khoảng 14 triệu khách tới thăm.

 

Nhà thờ Đức Bà bị lửa tàn phá. (Ảnh Reuters)

Những hình ảnh trên kênh truyền hình BFMTV cho thấy lửa, khói cuồn cuộn bốc lên trên nóc nhà thờ. Ngay lập tức, chính quyền đã huy động hơn 400 lính cứu hỏa cùng nhiều phương tiện chữa cháy đến hiện trường. Tính đến 23 giờ 30 phút (giờ địa phương), ngọn lửa mới bị dập tắt. Thời điểm xảy ra vụ cháy, tháp cao của Nhà thờ Đức bà Paris đang trong thời gian tiến hành trùng tu với ngân sách giá sáu triệu euro.

Hình ảnh ngọn tháp cao nhọn bắt lửa, sau đó đổ sập khiến những người chứng kiến không kìm được cảm xúc, nhiều người bật khóc. Lính cứu hỏa nỗ lực phun nước cứu hai tòa tháp phía trước Nhà thờ không để lửa lan tới.

Phó Thị trưởng Paris Emmanuel Gregoire cho biết, các nhân viên cứu hộ khẩn trương giải cứu tất cả các tác phẩm nghệ thuật trong nhà thờ có thể cứu được.

Tổng thống Emmanuel Macron coi vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris là một trường hợp khẩn cấp quốc gia. Ông Macron đã hoãn bài phát biểu quan trọng bàn về các giải pháp rút ra sau cuộc Tranh luận quốc gia vào lúc 20 giờ để ngay lập tức tới hiện trường vụ hỏa hoạn. Viết trên trang cá nhân Twitter, Tổng thống Emmanuel Macron cho biết: “Nhà thờ Đức Bà Paris chìm trong ngọn lửa. Nỗi niềm của cả dân tộc. Tôi nghĩ tới tất cả những người theo đạo Công giáo và tất cả người Pháp. Cũng giống như mọi người dân, tối nay tôi rất buồn khi thấy một phần của chúng ta bị thiêu cháy”.

Thị trưởng Paris Anne Hidalgo mô tả đây là ‘vụ cháy khủng khiếp’, bà kêu gọi mọi người hãy tôn trọng hàng rào an ninh mà lực lượng cứu hỏa vừa dựng lên để bảo đảm an toàn.

Theo dõi vụ hỏa hoạn từ Mỹ, Tổng thống Donald Trump viết trên trang cá nhân Twitter cho biết: "Thật kinh khủng khi chứng kiến đám cháy lớn tại Nhà thờ Đức bà Paris. Có lẽ sử dụng máy bay cứu hỏa thả nước để dập đám cháy. Phải hành động nhanh chóng!”.

Nhà chức trách Pháp cho biết, việc sử dụng máy bay cứu hỏa thả nước xuống Nhà thờ Đức bà Paris để dập tắt ngọn lửa không phải là một lựa chọn vì nó có thể phá hủy nhà thờ.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker nói rằng, ông theo dõi "từng giây từng phút" vụ việc. Ông nói: "Nhà thờ Đức bà Paris thuộc về toàn nhân loại. Thật là một cảnh tượng đáng buồn. Thật kinh khủng. Tôi chia sẻ cảm xúc với nước Pháp và cũng là của chính chúng ta".

Tướng Jean-Claude Gallet, chỉ huy đội cứu hỏa Paris, cho biết cấu trúc của nhà thờ "được lưu giữ và bảo tồn nguyên vẹn. Hai tòa tháp được cứu. Hai phần ba mái nhà của Notre-Dame đã bị lửa tàn phá" .

Phát biểu sau khi ngọn lửa bị khống chế, Tổng thống Emmanuel Macron nói rằng những gì xảy ra tối nay tại Paris và tại Nhà thờ này là một thảm kịch và cảm ơn gần 500 lính cứu hỏa đã chiến đấu với hỏa hoạn một cách chuyên nghiệp tuyệt vời. Ông Macron cam kết sẽ xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà Paris.

Các nước Anh, Tây Ban Nha, Mỹ, Đức,... đã bày tỏ "nỗi buồn" và "tình đoàn kết" với Pháp.

Hiện chưa rõ nguyên nhân gây hoả hoạn, nhưng truyền thông Pháp phỏng đoán nguyên nhân có thể do hoạt động trùng tu đang diễn ra tại đây. Cơ quan công tố Paris cho biết họ đã mở cuộc điều tra tìm hiểu nguyên nhân vụ cháy.

Nhà thờ Đức Bà Paris, được xây dựng từ thế kỷ 12, là một nhà thờ Công giáo tiêu biểu cho phong cách kiến trúc Gothic tọa lạc trên đảo Île de la Cité, nằm giữa dòng sông Seine của Paris.

P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top